Quy định xử phạt mới: Phạt môi giới bất động sản lên tới 250 triệu, đình chỉ sàn giao dịch BĐS đối với những hành vi nào? - Rich Nguyen Official
 

Quy định xử phạt mới: Phạt môi giới bất động sản lên tới 250 triệu, đình chỉ sàn giao dịch BĐS đối với những hành vi nào?

11/02/2022

Môi giới và các sàn giao dịch bất động sản bị phạt tiền từ 200-250 triệu đồng theo quy định mới vừa được Chính phủ ban hành nếu không cung cấp, cung cấp không trung thực hoặc cung cấp không đầy đủ hồ sơ, thông tin về bất động sản.

quy dinh xu phat moi doi voi san giao dich bat dong san
Quy định xử phạt mới: Phạt lên tới 250 triệu, đình chỉ sàn giao dịch bất động sản đối với những hành vi nào?

Đây là một trong những nội dung chính tại Nghị định 16/2022/NĐ-CP (gọi tắt là Nghị định 16) chính thức có hiệu lực từ ngày 28/1 “Quy định xử phạt hành chính về xây dựng”. Nghị định 16 được thay thế cho Nghị định 139/2017/NĐ-CP (năm 2017) của Chính phủ và Nghị định 21/2020/NĐ-CP (năm 2020) của Chính phủ sửa đổi, bổ sung thêm một số điều của Nghị định 139.

Tước chứng chỉ môi giới và đình chỉ sàn giao dịch bất động sản

Tại điều 59 “Vi phạm quy định về kinh doanh dịch vụ BĐS”, phạt 40 – 60 triệu đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

  • Đơn vị kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập nhưng không có chứng chỉ hành nghề hoặc chứng chỉ đã hết thời hạn sử dụng theo quy định.
  • Sửa chữa, tẩy xóa làm sai lệch nội dung chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản. Thuê, cho thuê hoặc mượn, cho mượn chứng chỉ hành nghề bất động sản để thực hiện các hoạt động liên quan đến môi giới bất động sản.
  • Tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản, trong một giao dịch không được thực hiện, đồng thời vừa là nhà môi giới vừa là một bên thực hiện hợp đồng.
quy dinh xu phat moi doi voi san giao dich bat dong san
Tước chứng chỉ môi giới và đình chỉ sàn giao dịch bất động sản

Phạt 120 – 160 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

  • Thành lập doanh nghiệp không theo quy định, số người có chứng chỉ hành nghề môi giới không đủ hoặc chứng chỉ hành nghề hết hạn sử dụng khi hoạt động kinh doanh dịch vụ bất động sản.
  • Sàn giao dịch BĐS không đưa ra các quy chế hoạt động hoặc hoạt động sai quy chế đã đăng ký lên cơ quan thẩm quyền. Tên và địa chỉ không đúng hoặc không khai báo lên cơ quan có thẩm quyền. Thu các loại phí mà pháp luật không quy định.

Phạt tiền từ 200-250 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

  • Đối với hành vi bất động sản được đưa lên sàn giao dịch bất động sản nhưng không đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.
  • Không cung cung cấp, cung cấp không trung thực hoặc cung cấp không đầy đủ hồ sơ, thông tin về bất động sản mà mình môi giới.

Nghị định cũng quy định về các hình thức xử phạt bổ sung: tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề trong khoảng thời gian 3-6 tháng đối với hành vi quy định tại điểm C khoản 1 Điều này.

Đình chỉ hoạt động kinh doanh dịch vụ đối với các sàn giao dịch BĐS từ 6-9 tháng đối với hành vi quy định tại điểm a khoản 2, điểm a khoản 3 Điều này.

Vi phạm quản lý, ứng dụng, công khai thông tin nhà và thị trường bất động sản

Cũng theo Nghị định 16, Điều 60 “Vi phạm quản lý, ứng dụng, công khai thông tin nhà và thị trường bất động sản” quy định phạt tiền từ 60 – 80 triệu đồng đối với những hành vi vi phạm:

quy dinh xu phat moi doi voi san giao dich bat dong san
Vi phạm quản lý, ứng dụng, công khai thông tin nhà và thị trường bất động sản
  • Không cung cấp, cung cấp không đầy đủ, không chính xác, hoặc không đúng thời hạn kê khai cho cơ quan quản lý thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản theo quy định.
  • Cung cấp dữ liệu cho bên thứ ba về nhà ở và thị trường bất động sản của cơ quan nhà nước mà không được sự cho phép của cơ quan quản lý hệ thống thông tin bất động sản.
  • Không giải trình, làm rõ và chỉnh sửa theo quy định đối với nội dung thông tin thị trường bất động sản do mình cung cấp theo yêu cầu của cơ quản lý hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản.
  • Làm hỏng, sai lệch hoặc thất thoát thông tin, dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản.
  • Chiếm giữ, tiêu hủy trái phép hoặc cản trở khai thác thông tin, dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản thuộc hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu về nhà ở của các địa phương và quốc gia theo quy định.
  • Không thông báo kịp thời những sai sót của thông tin, dữ liệu đã cung cấp cho cơ quan quản lý hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản.

Ngoài ra Nghị định mới cũng quy định xử phạt vi phạm quy định về đào tạo và bồi dưỡng kiến thức hành nghề môi giới bất động sản, điều hành sàn giao dịch với mức phạt cao nhất là 100 triệu đồng.

>>> THAM KHẢO THÊM:

CÔNG TY CỔ PHẦN

RICH NGUYEN ACADEMY

MST: 5701988820
Địa chỉ: Phòng 4011, Tòa C5 D'Capitale, Số 119 Trần Duy Hưng, Phường Trung Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Hotline: 1900.99.99.79
Email: info@richnguyen.vn

Theo dõi RichNguyen:

LIÊN HỆ

Rich Nguyen và đội ngũ luôn sẵn sàng hỗ trợ những nhà đầu tư bất động sản tiềm năng.

Copyright © Rich Nguyen 2021

1900999979
icons8-exercise-96 chat-active-icon