Điểm tin bất động sản tháng 6/2024: Luật Đất Đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8 - Rich Nguyen Official
 

Điểm tin bất động sản tháng 6/2024: Luật Đất Đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8

15/07/2024

Thị trường bất động sản tháng 6 tiếp tục ghi nhận sự “ấm lên” ở hầu hết các phân khúc bất động sản. Hơn thế với việc 3 luật liên quan tới bất động sản được Quốc hội thông qua, chính thức có hiệu lực từ 1/8 hứa hẹn sẽ thúc đẩy thị trường tăng trưởng hơn nữa từ nay đến cuối năm. Trong bài viết dưới đây, mời bạn đọc cùng richnguyen.vn điểm lại những điểm tin bất động sản tháng 6/2024 đáng chú ý nhé.

Ngân hàng Thế giới (WB) nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu nhờ lạc quan về Mỹ

Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết đà tăng trưởng mạnh hơn dự báo của nền kinh tế Mỹ đã khiến tổ chức này nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2024. Tuy nhiên cũng cảnh báo rằng sản lượng kinh tế toàn cầu sẽ còn thấp hơn mức trước đại dịch cho tới hết năm 2026.

Trong báo cáo Triển vọng Kinh tế toàn cầu mới nhất, WB dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm nay sẽ ổn định ở mức 2,6%, bằng với mức tăng của năm 2023. Trước đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu đã giảm trong năm 2022 và 2023. WB đã lưu ý rằng lãi suất tăng mạnh đã kéo lạm phát xuống mà không gây thiệt hại lớn về công ăn việc làm hay gây ra những gián đoạn khác ở Mỹ và các nền kinh tế lớn khác. Tuy nhiên, WB dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu đạt mức tăng hàng năm 2,7% trong cả năm 2025 và 2026, thấp hơn nhiều so với mức tăng bình quân hàng năm 3,1% của thập kỷ trước Covid.

Tổ chức này cũng dự báo lãi suất trên thế giới trong 3 năm tới vẫn sẽ cao gấp đôi so với mức bình quân của giai đoạn 2009-2019, đặt ra trở ngại đối với tăng trưởng kinh tế và gia tăng sức ép nợ nần đối với các nền kinh tế mới nổi vay nợ nhiều bằng đồng USD.

WB dự báo năm nay, thương mại toàn cầu sẽ đạt mức tăng 2,5% vào năm 2024, tăng so với mức dự báo tăng 2,3% đưa ra trong dự báo tháng 1. WB cho biết kinh tế Mỹ có thể tiếp tục tăng trưởng vượt kỳ vọng, thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu ngay cả khi lạm phát giảm, nếu năng suất lao động cao và nguồn cung lao động tăng nhờ dòng người nhập cư ở Mỹ tiếp tục duy trì.

Giới chức Fed hạ thấp kỳ vọng giảm lãi suất trong năm nay

Giới chức Fed hạ thấp kỳ vọng giảm lãi suất trong năm nay
Giới chức Fed hạ thấp kỳ vọng giảm lãi suất trong năm nay

Quan điểm của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) về việc cắt giảm lãi suất trong năm 2024 đang thay đổi. Lãi suất có thể được giữ nguyên hoặc thậm chí tăng lên nếu lạm phát không giảm như kỳ vọng.

Đầu năm 2024, Fed dự báo sẽ có 3 đợt cắt giảm lãi suất trong năm. Tuy nhiên vừa qua Fed đã hạ dự báo xuống còn chỉ 1 đợt giảm lãi suất trong cả năm. Hiện tại, một số quan chức chủ chốt của Fed cho rằng có thể việc hạ lãi suất sẽ không diễn ra trong năm 2024 này và cảnh báo không loại trừ khả năng tăng lãi suất nếu lạm phát tăng tốc.

Nguyên nhân được cho là Lạm phát vẫn cao, chuỗi cung ứng đã bình thường, tỷ lệ tham gia lực lượng lao động không tăng và chính sách nhập cư có thể thắt chặt hơn.

Đến nay, lãi suất Fed đã đứng im ở mức 5,25-5,5% trong gần 1 năm.

Với thị trường trong nước, kịch bản về khả năng FED chỉ thực hiện một đợt hạ lãi suất trong năm 2024 có thể coi là một kịch bản trung lập. Ngoài ra, một số chuyên gia cũng cho rằng, cả kịch bản FED hạ lãi suất thì đó cũng chưa hẳn là kịch bản lạc quan hoàn toàn. FED sẽ cân nhắc giảm lãi suất khi họ thấy nền kinh tế có dấu hiệu suy yếu. Tuy nhiên, điều đó xảy ra cũng đồng nghĩa là tổng cầu của nền kinh tế Mỹ sụt giảm, trong khi Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của doanh nghiệp Việt Nam.

Vốn FDI thực hiện 6 tháng đầu năm 2024 đạt mức kỷ lục

Theo số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt gần 15,2 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm 2023. Vốn FDI thực hiện tại nước ta ước đạt 10,84 tỷ USD, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, đây là số vốn thực hiện cao nhất của 6 tháng đầu năm trong vòng 5 năm qua.

Trong đó, hoạt động kinh doanh bất động sản đạt 1 tỷ USD, gấp 2 lần cùng kỳ và chiếm hơn 9% tổng vốn FDI thực hiện.

Trong 6 tháng đầu năm, các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 18 ngành trong tổng số 21 ngành kinh tế quốc dân. Đặc biệt, ngành kinh doanh bất động sản dù đứng thứ 2 với tổng vốn đầu tư hơn 2,47 tỷ USD, chiếm gần 16,3% tổng vốn đầu tư đăng ký, song có mức tăng trưởng tới 61,5% so với cùng kỳ. Những số liệu trên có thể cho thấy thị trường bất động sản Việt Nam nửa đầu năm 2024 đang ở giai đoạn củng cố, chờ đợi thời điểm bứt tốc.

Chung cư – phân khúc ‘nóng’ nhất thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm 2024

Chung cư là phân khúc nóng nhất thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm nay
Chung cư là phân khúc nóng nhất thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm nay

Sôi động nhất trên thị trường bất động sản trong 6 tháng đầu năm 2024 là chung cư Hà Nội. Là một trong những địa phương dẫn đầu về tốc độ tăng giá bất động sản, Hà Nội ghi nhận giá rao bán nhà riêng tăng 32% so với đầu năm 2023, chung cư tăng 31%, đất, biệt thự, nhà phố cũng tăng từ 10-19%. Trong khi đó, giá rao bán bất động sản TP.HCM gần như đi ngang trong một năm rưỡi qua, ngoại trừ chung cư tăng giá nhẹ 6%, các loại hình còn lại đều giữ nguyên mặt bằng giá.

Khan hiếm nguồn hàng và giá bán tăng vọt khiến chung cư Hà Nội tiệm cận mặt bằng giá chung cư TP.HCM dù trước đó chưa đầy hai năm, khoảng cách này khá xa. Đáng chú ý, diễn biến tăng giá ở loại hình chung cư tại Hà Nội không phải là tình trạng cục bộ, mà diễn ra ở tất cả các phân khúc, khu vực và dự án.

Hiện tại chung cư đã hạ nhiệt nhưng vẫn duy trì là loại hình có thanh khoản tốt nhất so với phần còn lại của thị trường.

Thủ tướng yêu cầu gỡ khó cho thị trường bất động sản, phải có chuyển biến rõ nét 6 tháng cuối năm

Vừa qua Chính phủ ban hành Nghị quyết số 93/NQ-CP ngày 18/6/2024 về nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô.

Trong đó Chính phủ đặt mục tiêu tiếp tục ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với củng cố, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế. Điều hành hài hòa, hiệu quả, cân bằng hợp lý giữa tăng trưởng và kiểm soát lạm phát; phấn đấu tốc độ tăng trưởng GDP đạt cận trên chỉ tiêu Quốc hội giao (6 – 6,5%), kiểm soát tốc độ tăng CPI đạt cận dưới chỉ tiêu Quốc hội giao (4 – 4,5%).

Trong đó giao Bộ Xây dựng theo dõi sát tình hình, tăng cường phối hợp với các cơ quan, địa phương liên quan, chủ động có giải pháp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, xử lý hiệu quả các vấn đề đặt ra đối với thị trường bất động sản.Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, cơ quan phát huy hiệu quả hoạt động của Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ để rà soát, đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án bất động sản cho các địa phương, doanh nghiệp, nhất là khó khăn, vướng mắc về pháp lý, quy hoạch, các dự án có khả năng thanh khoản tốt… tạo chuyển biến rõ nét trong 6 tháng cuối năm 2024.

Đồng thời yêu cầu Bộ Xây dựng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các địa phương rà soát, đánh giá kỹ, toàn diện nguyên nhân chậm giải ngân gói tín dụng nhà ở xã hội 120 nghìn tỷ đồng và khẩn trương có giải pháp thiết thực, khả thi, hiệu quả để tháo gỡ vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân

>> Nên đầu tư gì để sinh lời cao trong 6 tháng cuối năm 2024

Luật Đất đai, Nhà ở và Kinh doanh bất động sản chính thức có hiệu lực từ 1/8, điểm tin bất động sản tháng 6/2024 nổi bật nhất

Điểm tin bất động sản tháng 6/2024 mới nhất
3 Luật liên quan đến BĐS được thông qua có hiệu lực sớm 5 tháng

Vừa qua, với đa số đại biểu tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật liên quan thị trường bất động sản. Đây được đánh giá là điểm tin bất động sản tháng 6/2024 nóng nhất, được toàn ngành BĐS mong chờ.

Theo đó, các Luật Đất đai, Nhà ở và Kinh doanh bất động sản có hiệu lực từ 1/8, tức sớm 5 tháng so với quyết nghị của Quốc hội tại kỳ họp tháng 1/2024. Riêng một số quy định chuyển tiếp tại 7 điều (từ 253 đến 260) Luật Đất đai vẫn có hiệu lực từ 1/1/2025.

Chính phủ khẳng định sẽ tiếp tục chỉ đạo quyết liệt các bộ ngành, địa phương ban hành kịp thời các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản bảo đảm chất lượng, tiến độ, không để xảy ra vướng mắc, không tạo ra khoảng trống pháp lý hoặc để xảy ra tiêu cực, trục lợi chính sách, hợp thức hóa các sai phạm.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng Luật Đất đai, Nhà ở và Kinh doanh bất động sản sửa đổi có nhiều chủ trương, chính sách mới để khắc phục vướng mắc các luật cũ. Nhiều quy định có tính đổi mới được người dân và xã hội kỳ vọng tạo động lực cho phát triển kinh tế – xã hội. Cùng với đó, nhiều quy định có thể áp dụng ngay mà không cần văn bản hướng dẫn chi tiết.

Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi được đánh giá là nền tảng pháp lý quan trọng giúp minh bạch thị trường, khai thông vướng mắc, thanh lọc các nhà đầu tư yếu kém khỏi thị trường. Chính vì thế, việc 3 luật liên quan đến bất động sản sớm có hiệu lực được kỳ vọng sẽ giúp thị trường hồi phục nhanh chóng.

Trên đây là những điểm tin nổi bật về kinh tế toàn cầu nói chung, lĩnh vực bất động sản nói riêng. Hy vọng Điểm tin bất động sản tháng 6/2024 đã cập nhật đến bạn nhiều thông tin hữu ích. Mọi thắc mắc hoặc muốn nhận tư vấn về đầu tư bất động sản sinh lời cao hiệu quả từ chuyên gia, diễn giả Rich Nguyen, quý khách hàng vui lòng liên hệ:

HỌC VIỆN RICH NGUYEN ACADEMY

CÔNG TY CỔ PHẦN

RICH NGUYEN ACADEMY

MST: 5701988820
Địa chỉ: Phòng 4011, Tòa C5 D'Capitale, Số 119 Trần Duy Hưng, Phường Trung Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Hotline: 1900.99.99.79
Email: info@richnguyen.vn

Theo dõi RichNguyen:

LIÊN HỆ

Rich Nguyen và đội ngũ luôn sẵn sàng hỗ trợ những nhà đầu tư bất động sản tiềm năng.

Copyright © Rich Nguyen 2021

1900999979
icons8-exercise-96 chat-active-icon