7 đặc điểm lý giải vì sao thị trường chung cư Hà Nội đã hết “sốt” nhưng vẫn chưa hạ giá - Rich Nguyen Official
 

7 đặc điểm lý giải vì sao thị trường chung cư Hà Nội đã hết “sốt” nhưng vẫn chưa hạ giá

27/09/2024

Dù đã ngừng “sốt” so với thời điểm đầu năm nhưng thị trường chung cư Hà Nội đến nay vẫn chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”, giảm giá. Vậy nguyên nhân thực sự do đâu? Có nên “xuống tiền” đầu tư vào phân khúc chung cư thời điểm này? Hãy cùng tìm hiểu 10 điểm nổi bật của chung cư Hà Nội hiện nay để có thể giải đáp những thắc mắc trên trong nội dung bài viết dưới đây nhé.

7 điểm nổi bật của thị trường chung cư Hà Nội hiện nay

7 điểm nổi bật của thị trường chung cư Hà Nội hiện nay
7 điểm nổi bật của thị trường chung cư Hà Nội hiện nay

Để có thể lý giải vì sao phân khúc chung cư ở Hà Nội đã hết sốt nhưng chưa có dấu hiệu hạ giá, hãy cùng bài viết tìm hiểu và phân tích 7 đặc điểm nổi bật của thị trường chung cư Hà Nội dưới đây nhé

Nguồn cung chung cư khan hiếm

Thực tế cho thấy, nguồn cung của thị trường chung cư tại Hà Nội đang rất khan hiếm. Đặc biệt nguồn cung chung cư tại khu vực nội đô còn đang thiếu hụt nghiêm trọng so với nhu cầu ở thực. Đây cũng chính là nguyên nhân góp phần đẩy giá chung cư lên cao, dù đã hết sốt nhưng vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Nguồn cung chung cư khan hiếm
Nguồn cung chung cư khan hiếm

Giá căn hộ tại Hà Nội đã liên tục tăng vọt trong suốt 12 quý gần đây, thiết lập mặt bằng giá mới với mức trung bình 65 triệu đồng/m2, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2023. Trong khi đó, nguồn cung lại có dấu hiệu sụt giảm rõ rệt. Trong quý 2/2024, lượng cung giảm 25% so với cùng kỳ năm trước và giảm 34% so với quý đầu năm.

Theo nghiên cứu của ICC, trong quý 2 vừa qua, nguồn cung sơ cấp trên thị trường chung cư Hà Nội đạt 10.317 căn, giảm 50% so với cùng kỳ năm ngoái, khiến nguồn cung không đáp ứng được nhu cầu. Trong đó, nguồn cung mới chỉ đạt 2.697 căn, giảm 34% so với quý trước và 24% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, căn hộ trung cấp chiếm tới 98% tổng nguồn cung, trong khi phân khúc cao cấp chỉ chiếm 2%, và không có căn hộ thuộc phân khúc bình dân được chào bán trong quý này. Phần lớn nguồn cung mới chủ yếu đến từ các đại đô thị ở ngoại thành Hà Nội.

Nhu cầu ở thực cao

Trước đây, tình trạng đầu cơ và lướt sóng diễn ra rất phổ biến. Nhiều khách hàng chỉ cần nộp cọc là có thể bán lại để kiếm lời, dẫn đến sự biến động mạnh mẽ của thị trường, khiến giá cả tăng giảm nhanh chóng. Tuy nhiên, hiện nay, phần lớn giao dịch tập trung vào đối tượng có nhu cầu ở thực, giúp củng cố sự ổn định và bền vững của thị trường. Bên cạnh đó, các yếu tố như gia tăng dân số tự nhiên, quá trình đô thị hóa mạnh mẽ, và sự tăng trưởng GDP cao cũng đang thúc đẩy nhu cầu ở thực tại Hà Nội.

Tỷ lệ hấp thụ mạnh

Trong nửa đầu năm nay, thị trường chung cư Hà Nội đã có 10.400 căn hộ được bán ra, tăng 101% so với cùng kỳ năm trước và vượt cả tổng số giao dịch của năm 2023. Tỷ lệ hấp thu đạt 80% – mức cao nhất trong 14 năm trở lại đây.

Thiếu nhiều chung cư hạng A

Thị trường căn hộ dịch vụ hạng A quý 2/2020 - quý 2/2024
Thị trường căn hộ dịch vụ hạng A quý 2/2020 – quý 2/2024

Cũng theo nghiên cứu của ICC, nguồn cung sơ cấp căn hộ chung cư hạng A trong nửa đầu năm nay rất thấp, chỉ chiếm khoảng 1% tổng nguồn cung mới của Hà Nội. Thực tế rằng, The Nelson Private Residences (Đống Đa) có thể sẽ là nguồn cung căn hộ cao cấp duy nhất tại trung tâm Hà Nội, tính từ nay đến cuối năm.

Nhu cầu mua để cho thuê ngày càng cao

Nhu cầu mua bất động sản để cho thuê đang gia tăng mạnh mẽ. Với dòng vốn FDI đổ vào Việt Nam ngày càng lớn, số lượng chuyên gia và người nước ngoài đến sinh sống và làm việc cũng tăng lên, kéo theo nhu cầu về nhà ở chất lượng cao. Do đó, việc mua nhà, đặc biệt là căn hộ cao cấp, để cho người nước ngoài thuê đang trở thành xu hướng phổ biến.

Giá bị tác động bởi nhiều yếu tố của nền kinh tế

Từ các số liệu thực tế, tổng vốn FDI vào Việt Nam từ đầu năm đến nay không ngừng tăng mạnh, lãi suất ở mức “chạm đáy” trong nhiều năm trở lại đây. Trong bối cảnh này, nhu cầu sở hữu bất động sản tăng lên, đẩy mức giá nhà đất, chung cư trên khu vực Hà Nội không thể hạ, thậm chí có thể tiếp tục tăng cao trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, sự phát triển hạ tầng đô thị, hệ thống metro cũng là một trong những yếu tố thúc đẩy nguồn cung cũng như nhu cầu về chung cư trên thị trường thời gian tới.

Luật mới tác động tích cực đến thị trường chung cư

Với những thay đổi tích cực trong luật mới, sự kiện 3 luật liên quan bất động sản sớm có hiệu lực từ ngày 1/8/2024 đã và đang góp phần tác động tích cực đến thị trường bất động sản nói chung và phân khúc chung cư nói riêng. Nhờ đó, các vướng mắc pháp lý sẽ được giải quyết, thị trường minh bạch hơn, nhà đầu tư mạnh dạn tham gia thị trường, người mua cũng được bảo vệ nhiều hơn nên cũng mạnh dạn hơn trong việc “xuống tiền” mua chung cư. Chính điều này cũng tác động đến việc phân khúc chung cư đến nay vẫn chưa có dấu hiệu hạ giá.

Như vậy, từ đầu năm đến nay, thị trường chung cư nói riêng, nhà đất nói chung đã đón nhận rất nhiều dấu hiệu tích cực từ thị trường. Chính những điều này đã tác động, khiến cho phân khúc chung cư dù đã hết sốt nhưng vẫn chưa có dấu hiệu giảm giá cho đến thời điểm này. Hơn thế, giá chung cư thời gian tới vẫn có thể tăng lên hơn nữa.

Có nên đầu tư chung cư thời điểm này không?

Có nên đầu tư chung cư thời điểm này không?
Có nên đầu tư chung cư thời điểm này không?

Có nên đầu tư chung cư thời điểm này khi mà giá chung cư vẫn ở mức cao và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt? Đây hiện là thắc mắc của không ít nhà đầu tư.

Liên quan đến vấn đề này, nhiều chuyên gia nhận định rằng với sự tác động tích cực của 3 luật liên quan bất động sản (Luật Kinh doanh BĐS 2023, Luật Nhà ở 2023, Luật Đất đai 2024) thì trong thời gian tới, nhiều dự án đang gặp vướng mắc sẽ được “tháo gỡ” để tiếp tục triển khai, nguồn cung trên thị trường nhờ đó sẽ tăng lên đáng kể. Nếu khả năng thanh toán của người dân không cao thì chắc chắn giá nhà chung cư sẽ giảm.

Bên cạnh đó, xu hướng mua bán trực tiếp chung cư đang ngày càng phổ biến. Cách thức này sẽ giúp giảm thiểu nhiều chi phí chung gian và tình trạng thổi giá lên cao. Trong tương lai gần, giá cả chung cư cũng có thể “mềm” hơn hiện tại chút. Do đó, các nhà đầu tư có thể cân nhắc “xuống tiền” đầu tư chung cư vào thời điểm cuối năm nay hoặc đầu năm 2025, khi luật đã thật sự “ngấm” thị trường và có nhiều tác động tích cực hơn nữa.

Trên đây 7 đặc điểm lý giải vì sao thị trường chung cư Hà Nội đã hết “sốt” nhưng vẫn chưa hạ giá. Đồng thời bài viết cũng giải đáp đến bạn đọc có nên mua nhà chung cư thời điểm này hay không. Mọi thắc mắc hoặc muốn muốn nhận tư vấn đầu tư từ chuyên gia, diễn giả Rich Nguyen, Quý khách hàng vui lòng liên hệ:

CÔNG TY CỔ PHẦN

RICH NGUYEN ACADEMY

MST: 5701988820
Địa chỉ: Phòng 4011, Tòa C5 D'Capitale, Số 119 Trần Duy Hưng, Phường Trung Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Hotline: 1900.99.99.79
Email: info@richnguyen.vn

Theo dõi RichNguyen:

LIÊN HỆ

Rich Nguyen và đội ngũ luôn sẵn sàng hỗ trợ những nhà đầu tư bất động sản tiềm năng.

Copyright © Rich Nguyen 2021

1900999979
icons8-exercise-96 chat-active-icon