Trước bối cảnh nhiều nội dung trong Nghị quyết 06/2022/NQ-HĐND không còn phù hợp với quy định pháp luật hiện hành, UBND TP. Hải Phòng đã đề nghị HĐND thành phố bãi bỏ Nghị quyết 06 này. Chi tiết đề nghị này xem ngay tại bài viết dưới đây.
Những hạn chế của Nghị quyết 06 ở thời điểm hiện tại
Nghị quyết 06/2022/NQ-HĐND là văn bản được HĐND TP. Hải Phòng khoá XIV ban hành tại kỳ họp thứ 14 (ngày 29/4/2016). Nội dung Nghị định này quy định về nhiệm vụ giải pháp thu hồi diện tích đất đã giao, cho thuê không đúng đối tượng, không đúng thẩm quyền, chậm đưa đất vào sử dụng hoặc sử dụng không đúng mục đích gây lãng phí tài nguyên đất. Trong quá trình thực hiện, Nghị quyết số 06/NQ-HĐND của HĐND thành phố đã cho thấy không ít những hạn chế tồn tại.
Theo đó, trong quá trình thực hiện Nghị quyết số 06, công tác rà soát các địa điểm vi phạm pháp luật về đất đai chưa được thực hiện đồng bộ giữa các địa phương, dẫn đến nhiều sai sót. Nhiều dự án được đưa vào diện thu hồi nhưng sau kiểm tra lại không phát hiện lỗi từ phía nhà đầu tư, gây lãng phí thời gian và nguồn lực, làm chậm tiến độ xử lý.
Hơn 30% dự án trong danh sách rà soát bổ sung chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính như nợ tiền sử dụng đất hoặc thuê đất, nhưng chưa bị cưỡng chế thuế. Điều này khiến các dự án này không đủ căn cứ pháp lý để thu hồi theo nghị quyết. Đồng thời, việc xác định và hoàn trả giá trị đầu tư hợp pháp tại một số dự án như khu đất của Công ty cổ phần ACS Việt Nam, Công ty cổ phần Hóa dầu và Xơ sợi dầu khí cũng chưa được giải quyết, gây đình trệ trong quá trình thu hồi.
Nghị quyết 06 hiện mới chỉ ưu tiên xử lý các dự án cụ thể, trong khi nhiều nhóm giải pháp quan trọng như cơ chế chính sách, tài chính, và bồi thường giải phóng mặt bằng chưa được triển khai hiệu quả. Điều này dẫn đến việc thiếu nền tảng hỗ trợ tổng thể cho quá trình thực thi nghị quyết.
Việc ban hành Nghị định số 01/2017/NĐ-CP đã làm thay đổi cơ chế xử lý đối với các dự án chậm tiến độ, cho phép gia hạn 24 tháng trước khi thu hồi đất. Điều này không chỉ làm chậm tiến độ thực hiện nghị quyết mà còn khiến việc quản lý đất đai trở nên phức tạp hơn.
Nhiều khu đất không có dự án đầu tư được duyệt hoặc thuộc các doanh nghiệp cổ phần hóa, doanh nghiệp trung ương quản lý chưa có phương án xử lý cụ thể. Các khu đất của Tập đoàn Vinashin cũng gặp trở ngại lớn trong việc giải quyết vì thiếu căn cứ pháp lý hoặc vướng mắc trong thủ tục hành chính.
Các tổ chức bị thu hồi đất thường không hợp tác, phản đối quyết liệt hoặc khiếu kiện kéo dài, làm tăng độ phức tạp của quá trình xử lý. Một số khu đất thế chấp ngân hàng hoặc thuộc doanh nghiệp phá sản còn phát sinh tranh chấp và kiện tụng, gây kéo dài thời gian xử lý.
Như vậy, những hạn chế nêu trên đã phần nào phản ánh sự bất cập trong cả khâu lập kế hoạch lẫn triển khai thực hiện Nghị quyết 06. Để khắc phục, cần sự vào cuộc mạnh mẽ hơn từ các cấp chính quyền, cải thiện sự phối hợp giữa các bên liên quan và đưa ra những giải pháp cụ thể, khả thi để tháo gỡ các vướng mắc hiện tại.
2 lý do nên bãi bỏ Nghị quyết 06
UBND TP. Hải Phòng cho rằng việc tiếp tục triển khai Nghị quyết số 06 không còn phù hợp trong bối cảnh hiện nay, đồng thời đưa ra các cơ sở và lý do cụ thể để đề xuất dừng thực hiện nghị quyết này. Cụ thể, 2 lý do nên bãi bỏ Nghị quyết 06 gồm:
– Thứ nhất, các nội dung xử lý vi phạm về đất đai đã được quy định chi tiết trong Luật Đất đai năm 2024 và các nghị định hướng dẫn thi hành, có hiệu lực từ ngày 1/8/2024. Những quy định này kế thừa, bổ sung và hoàn thiện hơn so với các quy định tại Nghị quyết số 06. Ngoài ra, pháp luật hiện hành cũng đã đầy đủ các cơ chế kiểm tra, xử lý đối với dự án chậm tiến độ, không sử dụng đất hoặc chậm đưa đất vào sử dụng, biến các nội dung trong nghị quyết thành công việc thường xuyên của cơ quan quản lý đất đai.
– Thứ hai, trong quá trình triển khai, nhiều giải pháp và nội dung tại nghị quyết đã không còn phù hợp với tình hình thực tế. Một số nội dung đã được Chính phủ và các bộ ngành ban hành quy định cụ thể, không còn cần thiết để áp dụng riêng tại địa phương. Thêm vào đó, nhiều dự án đất đai bị vướng mắc trong việc xác định giá trị hoàn trả, đấu giá quyền sử dụng đất, và bàn giao đất, dẫn đến tiến độ thực hiện chậm trễ, không đạt được mục tiêu ban đầu.
Với đề xuất này, UBND TP. Hải Phòng kiến nghị tiếp tục đẩy mạnh giám sát các tổ chức sử dụng đất đã được gia hạn, đảm bảo đất được đưa vào sử dụng đúng quy hoạch. Đối với các địa điểm đã có quyết định thu hồi nhưng chưa bàn giao đất, cần triển khai thu hồi dứt điểm và đưa quỹ đất ra đấu giá để sử dụng hiệu quả hơn. Ngoài ra, các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của UBND và HĐND TP cần được xây dựng và ban hành để phù hợp với các quy định mới của Luật Đất đai năm 2024. Tuy nhiên, Thường trực HĐND TP thông báo rằng kỳ họp cuối năm 2024 vẫn chưa xem xét việc bãi bỏ nghị quyết này. Điều này cho thấy vẫn còn sự cân nhắc giữa các bên về tính cần thiết của việc duy trì nghị quyết trong giai đoạn hiện tại.
>> Dự báo xu hướng thị trường bất động sản 2025
Trên đây là tin tức về đề xuất bãi bỏ Nghị quyết 06 để xử lý dự án chậm tiến độ của UBND TP. Hải Phòng. Hy vọng bài viết đã mang tới độc giả nhiều thông tin hữu ích. Mọi thắc mắc hoặc muốn nhận tư vấn đầu tư bất động sản sinh lời cao trực tiếp từ diễn giả, nhà huấn luyện chiến lược đầu tư BĐS Rich Nguyen, quý khách hàng vui lòng liên hệ:
RICH NGUYEN ACADEMY
Địa chỉ: Tòa C5 D’capitale, số 119 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội
Hotline: 1900 999979
Email: info.richnguyen@gmail.com
Website: https://richnguyen.vn/
Facebook: Rich Nguyen Academy