Mở rộng quốc lộ 13 nối TP.HCM - Bình Dương với ngân sách gần 22.000 tỷ đồng
 

Mở rộng quốc lộ 13 nối TP.HCM – Bình Dương với ngân sách gần 22.000 tỷ đồng

Quốc lộ 13 đoạn từ cầu Bình Triệu (Thủ Đức, TP.HCM) đến cầu Vĩnh Bình (Thuận An, Bình Dương) có chiều dài khoảng 6,3 km sẽ được đầu tư mở rộng đến 60 m thành 10 làn xe, theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư gần 22.000 tỷ đồng. Đây là phương án vừa được Sở Giao thông vận tải TP.HCM trình lãnh đạo Ủy ban nhân dân TP.HCM báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Thông tin phương án mở rộng quốc lộ 13 nối TP.HCM – Bình Dương

Thông tin phương án mở rộng quốc lộ 13 nối TP.HCM - Bình Dương
Thông tin phương án mở rộng quốc lộ 13 nối TP.HCM – Bình Dương

Dự án mở rộng quốc lộ 13 nối TP.HCM và Bình Dương, cụ thể là đoạn từ cầu Bình Triệu đến cầu Vĩnh Bình dài 6,3 km, dự kiến sẽ được triển khai trong thời gian tới. Đây là một trong những tuyến giao thông quan trọng, kết nối TP.HCM với tỉnh Bình Dương – một trong hai trung tâm công nghiệp lớn của miền Đông Nam Bộ, bên cạnh Đồng Nai. Mục tiêu mở rộng quốc lộ 13 là nâng cấp đoạn đường lên tới 60 m với 10 làn xe, giúp giảm tải lưu lượng giao thông, phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa và đi lại của người dân trong khu vực.

Điểm đặc biệt của dự án này là việc xây dựng một tuyến đường trên cao (cầu cạn) từ nút giao Bình Triệu đến nút giao Bình Phước, với tốc độ thiết kế lên đến 80 km/h. Điều này không chỉ giúp tăng khả năng lưu thông mà còn giảm thiểu tắc nghẽn giao thông, đặc biệt vào giờ cao điểm. Bên dưới tuyến cầu cạn, sẽ có một hệ thống đường song hành mỗi bên rộng 3 làn xe, tốc độ tối đa 60 km/h, tạo thêm sự lựa chọn cho các phương tiện khi lưu thông trên tuyến đường này.

Tổng mức đầu tư cho dự án ước tính lên đến hơn 21.700 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách nhà nước sẽ chiếm hơn 14.700 tỷ đồng, phần còn lại sẽ được huy động từ các nhà đầu tư. Các chi phí liên quan đến bồi thường, giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật dự kiến lên tới hơn 15.200 tỷ đồng. Dự án này sẽ ảnh hưởng đến khoảng 1.155 hộ dân với diện tích đất thu hồi lên tới 15,6 ha.

Về phương thức thu phí, dù đây là dự án theo hình thức PPP-BOT, công trình chỉ thu phí đối với phần đường chính. Người dân có thể lựa chọn đi miễn phí trên các đường song hành hoặc trả phí nếu sử dụng đường trên cao, điều này nhằm giảm thiểu ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân trong khu vực.

Dự án dự kiến sẽ được trình phê duyệt chủ trương đầu tư trong quý 1/2025, các bước lập, thẩm định và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi sẽ hoàn thành trong quý 1 đến quý 3/2025. Giai đoạn giải phóng mặt bằng dự kiến sẽ được thực hiện từ quý 3 đến quý 4/2026, và việc khởi công sẽ diễn ra vào quý 3/2026. Công trình dự kiến hoàn thành, bàn giao và đưa vào khai thác vào năm 2028.

Khi hoàn thành, quốc lộ 13 mở rộng sẽ không chỉ giúp giảm tắc nghẽn giao thông mà còn tạo ra một trục giao thông chính nối liền các khu vực cửa ngõ phía Đông Nam Bộ và Tây Nguyên qua quốc lộ 14. Dự án này cũng sẽ kết nối với các tuyến giao thông quan trọng khác như đại lộ Phạm Văn Đồng và đường Vành đai 2 TP.HCM, đáp ứng nhu cầu giao thông liên vùng, tạo thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa giữa TP.HCM, Bình Dương và các tỉnh miền Đông Nam Bộ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực.

3 dự án cửa ngõ khác cũng sẽ được mở rộng với ngân sách khoảng 60.000 tỷ đồng

3 dự án cửa ngõ khác cũng sẽ được mở rộng với ngân sách khoảng 60.000 tỷ đồng
3 dự án cửa ngõ khác cũng sẽ được mở rộng với ngân sách khoảng 60.000 tỷ đồng

Bên cạnh phương án mở rộng quốc lộ 13 nối TP.HCM – Bình Dương, báo cáo của Sở Giao thông vận tải trình Ủy ban nhân dân TP.HCM còn đề cập đến 3 dự án cửa ngõ khác là quốc lộ 22, trục Bắc – Nam và quốc lộ 1, theo tinh thần Nghị quyết 98. Tổng nguồn vốn (gồm dự án quốc lộ 13) vào khoảng 60.000 tỷ đồng.

Cụ thể, dự án cải tạo và nâng cấp quốc lộ 22, đoạn từ nút giao An Sương đến đường Vành đai 3 TP.HCM (thuộc quận 12 và huyện Hóc Môn), có tổng mức đầu tư 10.045 tỷ đồng. Trong đó, vốn nhà nước đóng góp hơn 6.234 tỷ đồng (chiếm 59,6%), phần còn lại khoảng 4.217 tỷ đồng sẽ huy động từ nhà đầu tư (chiếm 40,3%). Chi phí giải phóng mặt bằng dự kiến lên đến 6.204 tỷ đồng. Dự án này dự kiến thực hiện trong giai đoạn từ 2024 đến 2028.

Dự án nâng cấp trục Bắc – Nam, từ đại lộ Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức – Long Thành (quận 7 và huyện Nhà Bè), có tổng mức đầu tư 9.894 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách thành phố sẽ đóng góp 4.679 tỷ đồng (chiếm 47%), và phần vốn còn lại 5.214 tỷ đồng sẽ huy động từ các nhà đầu tư (chiếm 53%). Giai đoạn thực hiện của dự án này dự kiến từ 2025 đến 2028.

Cuối cùng, dự án nâng cấp và mở rộng quốc lộ 1, từ đường Kinh Dương Vương đến ranh giới tỉnh Long An (quận Bình Tân và huyện Bình Chánh), có tổng mức đầu tư hơn 16.270 tỷ đồng. Dự án dự kiến trình thẩm định và phê duyệt trong quý 1/2025, khởi công vào quý 1/2026 và hoàn thành, đưa vào sử dụng vào năm 2028.

>> Thị trường bất động sản sau Tết ghi nhận nhiều tín hiệu lạc quan

Trên đây là tin tức mở rộng quốc lộ 13 nối TP.HCM – Bình Dương với ngân sách gần 22.000 tỷ đồng, hy vọng đã cung cấp tới quý độc giả nhiều thông tin hữu ích. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào hoặc muốn nhận tư vấn đầu tư bất động sản sinh lời cao trực tiếp từ diễn giả, nhà huấn luyện chiến lược đầu tư BĐS Rich Nguyen, quý khách hàng vui lòng liên hệ:

RICH NGUYEN ACADEMY

Địa chỉ: Tòa C5 D’capitale, số 119 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội

Hotline: 1900 999979

Email: info.richnguyen@gmail.com

Website: https://richnguyen.vn/

Facebook: Rich Nguyen Academy

adminrichnguyen

CÔNG TY CỔ PHẦN

RICH NGUYEN ACADEMY

MST: 5701988820
Địa chỉ: Phòng 4011, Tòa C5 D'Capitale, Số 119 Trần Duy Hưng, Phường Trung Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Hotline: 1900.99.99.79
Email: info@richnguyen.vn

Theo dõi RichNguyen:

LIÊN HỆ

Rich Nguyen và đội ngũ luôn sẵn sàng hỗ trợ những nhà đầu tư bất động sản tiềm năng.

Copyright © Rich Nguyen 2021

1900999979
icons8-exercise-96 chat-active-icon