Sở GTVT TP.HCM đã kiến nghị phân bổ hơn 13.600 tỷ đồng ngân sách nhằm khép kín cho hai dự án thuộc Vành đai 2: đoạn đường từ cầu Phú Hữu đến xa lộ Hà Nội dài 3,5 km và đoạn từ xa lộ Hà Nội đến đoạn đường Phạm Văn Đồng dài 2,8 km.
Mới đây, Sở GTVT TP.HCM đã kiến nghị phân bổ ngân sách hơn 13.639 tỷ đồng trong kế hoạch đầu tư công cho dự án thuộc Vành đai 2 giai đoạn 2021-2025 nhằm sớm khép kín tuyến đường, cụ thể từ cầu Phú Hữu đến xa lộ Hà Nội dài 3,5 km và đoạn từ xa lộ Hà Nội đến đoạn đường Phạm Văn Đồng dài 2,8 km. Đây là một trong những nội dung cấp bách thuộc lĩnh vực GTVT, vừa được lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải đề xuất lên Chủ tịch UBND TP.HCM. Động thái này đưa ra nhằm lên kế hoạch và chuẩn bị các nội dung để trình lên HĐND thành phố xem xét tại kỳ họp dự kiến vào tháng 3 sắp tới.
Theo đó, mức ngân sách hơn 13.639 tỷ đồng được đề xuất phân bổ cho hai dự án thuộc Vành đai 2 đi giai đoạn 2021-2025. Mức vốn này tương đương khoảng 80% so với tổng mức đầu tư 2 công trình (khoảng 17.049 tỷ đồng). Phần còn lại khoảng hơn 3.400 tỷ đồng sẽ được cân đối và phục vụ cho các dự án ở giai đoạn sau.
Cụ thể, đoạn đường 1 từ cầu Phú Hữu đến xa lộ Hà Nội dài 3,5 km, với tổng mức đầu tư dự kiến gần 8.600 tỷ đồng. Dự kiến chi phí giải phóng mặt bằng hơn 6.400 tỷ đồng và chi phí xây dựng là 2.200 tỷ đồng.
Đoạn đường 2 từ xa lộ Hà Nội đến đoạn đường Phạm Văn Đồng dài 2,8km, có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 8.400 tỷ đồng. Chi phí giải phóng mặt bằng dự kiến là 5.515 tỷ đồng và chi phí xây dựng dự kiến là 2.885 tỷ đồng.
Theo Sở GTVT TP. HCM, việc đầu tư hai đoạn đường thuộc dự án vành đai 2 không chỉ góp phần phát triển cho nền kinh tế – xã hội mà còn tạo sự đồng thuận của người dân, doanh nghiệp khi thành phố triển khai thu phí sử dụng công trình dịch vụ tiện ích công cộng cũng như sử dụng công trình kết cấu hạ tầng trong khu vực cảng biển.
Để đẩy nhanh tiến độ thi công vành đai 2, Sở GTVT TP.HCM đã kiến nghị lãnh đạo thành phố sớm chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu nguồn vốn trung hạn đã được thông qua cho giai đoạn 2021-2025, và nguồn dự kiến tăng thêm của thành phố để có phương án cân đối cho 2 đoạn trên.
Sở GTVT cũng sẽ hoàn chỉnh hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư 2 đoạn đường của dự án vành đai 2 để thẩm định và báo cáo UBND TP.HCM trình HĐND trong kỳ họp sắp tới.
Vành đai 2 TP.HCM kéo dài hơn 64 km, bắt đầu từ đường Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh), đi qua cầu Phú Mỹ (quận 7) và tiếp tục ra ngã tư Bình Thái nối vào nút giao Gò Dưa (TP Thủ Đức), điểm cuối chạy ra quốc lộ 1 rồi vòng về Nguyễn Văn Linh tạo thành đường vòng khép kín quanh TP.HCM. Đây là trục đường có vai trò đặc biệt quan trọng giúp phân luồng, giảm áp lực giao thông nội đô và liên kết nhiều tuyến giao thông lớn khác ở thành phố.
Bên cạnh đó, tuyến đường Vành đai 2 có ý nghĩa rất quan trọng đối với quy hoạch giao thông của TP.HCM. Tuyến đường này sẽ hạn chế được một lượng lớn phương tiện vận tải đi vào trung tâm thành phố. Qua đó, sẽ giảm thiểu đáng kể tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông do xe tải trọng lớn gây ra.
Với hiện trạng hạ tầng giao thông và mật độ dân cư đông đúc tại TP.HCM hiện nay, việc tiến hành thi công tuyến đường vành đai 2 đóng vai trò quan trọng trong việc phân luồng, giảm thiểu tình trạng ùn tắc và kích thích giãn dân ra khu vực vùng ven TP.HCM.
Theo nhận định của Rich Nguyen, khi dự án khép kín tuyến đường vành đai 2 được hoàn thành chắc chắn sẽ mở ra nút thắt lớn cho ngành GTVT, giảm thiểu đáng kể những bất cập đang tồn đọng, hứa hẹn sẽ mang lại một tương lai khởi sắc hơn cho kinh tế nói chung và ngành bất động sản nói riêng.
- Youtube : RICH NGUYEN
- Fanpage : Rich Nguyen Academy
- Facebook diễn giả: Rich Nguyen
>>> TÌM HIỂU NGAY: