10 bài học đầu tư thành công và thông minh từ các tỷ phú

13/08/2022

Hầu hết mọi người thường cho rằng phải có một số vốn lớn mới có thể đầu tư thành công. Thế nhưng, ít ai biết rằng các tỷ phú hàng đầu thế giới thường bắt đầu đầu tư với một số vốn tương đối nhỏ họ có. Bởi vì sự thật là không quan trọng các bạn có bao nhiêu tiền để đầu tư mà cần phải biết cách đầu tư thông minh. Sau đây, Rich Nguyen Academy sẽ chia sẻ với các bạn bí quyết đầu tư thành công của những tỷ phú giàu nhất thế giới. 

1. Phải xác định mục tiêu đầu tư rõ ràng

Tác giả của “The Feel Rich Project” và là Chủ tịch của Financial Life Focus, Michael Kay cho biết, một trong những chìa khóa giúp trở nên giàu có chính là phải có mục tiêu rõ ràng. Bên cạnh đó, mọi quyết định chi tiêu đều cần phải phù hợp với mục tiêu đã đề ra.

Ông chia sẻ: “Người giàu biết họ đang nhắm tới điều gì. Mục tiêu của họ có thể là truyền sự giàu có cho những thế hệ khác hoặc để đạt được phong cách sống cụ thể nào đó. Khi đã có mục tiêu rõ ràng, họ sẽ không muốn lãng phí tài nguyên vào những thứ không tạo ra giá trị”.

Có thể thấy rõ một điều rằng, nếu không có mục tiêu hoặc mục đích rõ ràng, chắc chắn khoản tiền đầu tư sẽ không thu được kết quả như mong đợi. Do đó, trước hết, các bạn cần phải tập trung suy nghĩ xem tại sao nên đầu tư, mục đích của việc đầu tư là gì? Từ đó, bạn sẽ trả lời được những câu hỏi như định đầu tư trong bao lâu và tiền vốn ở đâu ra?

Ngoài ra, bạn cũng cần phải xác định xem số tiền bỏ ra đầu tư là tiền của bản thân, vốn vay hay thừa kế. Đây được biết đến là yếu tố vô cùng quan trọng vì nếu là tiền đi vay, đương nhiên sẽ cần phải trả lại. Chưa kể, nếu vay ngân hàng sẽ phải trả lãi suất hàng tháng. Do đó, bạn cần phải tính toán thật kỹ về chi phí đầu tư và tiền lợi nhuận.

Michael Kay cho biết, xu hướng chung của người giàu là chỉ tiêu tiền vào những thứ mà họ thực sự quan tâm. Nếu hạng mục đầu tư này không phù hợp với mục tiêu cuối cùng, các bạn hãy cắt ngay và chỉ đầu tư vào những gì mình thực sự quan tâm, cũng như phục vụ cho mục đích cuối cùng muốn hướng đến.

Phải xác định mục tiêu đầu tư rõ ràng
Phải xác định mục tiêu đầu tư rõ ràng

2. Hãy bắt đầu ngay từ khi còn trẻ là bài học đầu tư thành công của Bill Gates

Bill Gates cho biết, ông không hề nghỉ ngơi ngày nào trong những ngày tháng tuổi đôi mươi. Ông làm việc liên tục và sự cần cù đó là để nâng cao giá trị của bản thân. 

Do đó, các bạn hãy tập trung nâng cao giá trị của mình ngay từ khi chỉ mới 20 tuổi hoặc càng sớm càng tốt. Nếu tỷ phú Bill Gates lựa chọn cách làm việc không nghỉ ngơi, các bạn có thể lựa chọn cách đầu tư.

Bật mí với các bạn là tỷ phú Warren Buffett bắt đầu đầu tư khi ông mới 11 tuổi dưới sự hướng dẫn của cha mình. Nếu đợi đến khi bản thân đã sẵn sàng, có thể các bạn sẽ không bao giờ sẵn sàng. Do đó, hãy đầu tư sớm nhất ngay khi có thể vì nếu bắt đầu lúc còn trẻ, các bạn sẽ nhận được những lợi ích như:

  • Sớm biết được giới hạn của mình tới đâu
  • Vì còn trẻ nên các bạn sẽ có khả năng chịu đựng được thua lỗ tốt
  • Khả năng học hỏi và tiếp thu khi còn trẻ rất nhanh, hiệu quả
  • Người trẻ thường gan dạ và lì lợm hơn, mà đã đi đầu tư thì phải có gan mạo hiểm mới làm giàu được.
  • Nếu đạt được thành công sẽ tốt còn nếu không may thất bại sẽ có một bài học từ sớm. Những người trẻ thường sẽ có một quãng đường dài để bắt đầu làm lại.

Trong trường hợp có ít vốn, các bạn nên lựa chọn những kênh đầu tư nhỏ như chứng khoán, vàng, trái phiếu,… Còn những người sở hữu số vốn nhiều hơn nên nghĩ đến các khoản đầu tư như kinh doanh, bất động sản,…

Tuy nhiên, các bạn cần phải hiểu biết về các kênh đầu tư này. Bao gồm hoạt động của kênh đầu tư ra sao và cách đề phòng rủi ro, cũng như giới hạn chịu lỗ như thế nào,…

3. Biết cắt lỗ đúng lúc là cách đầu tư thông minh

Tỷ phú Warren Buffett và là Giám đốc điều hành của Berkshire Hathaway khẳng định: “Quy tắc một là đừng để mất tiền và quy tắc 2 là hãy tham khảo quy tắc 1”. Không ai đi đầu tư với ý định rằng mình sẽ thua lỗ. Thực tế, lý do duy nhất để mọi người đi đầu tư là duy trì và tăng trưởng tài sản. Thế nhưng, nhà đầu tư rất dễ bị ảnh hưởng bởi lợi nhuận tiềm năng mà không quan tâm tới những rủi ro tiềm ẩn. 

Trong thời kỳ suy thoái kinh tế toàn cầu giai đoạn năm 2008 – 2009, rất nhiều nhà đầu tư đã mất hơn 50% giá trị tài sản ròng. Điều này khiến công sức bao năm đầu tư đều tan biến nên hãy luôn tìm kiếm biên độ an toàn mà bạn cảm thấy ổn khi “mất tiền” tại mức đó.

Đồng quan điểm, nhà tỷ phú từ thiện hàng đầu nước Mỹ – George Soros đã chia sẻ rằng: “Điều quan trọng không phải là đúng hay sai mà là các bạn kiếm được bao nhiêu tiền khi đúng và mất bao nhiêu tiền khi sai”. Theo ông, có rất nhiều nhà đầu tư bị ám ảnh vì việc đúng, trong khi đó, việc biết cắt lỗ khi sai còn quan trọng hơn là đúng.

Đây là điều vô cùng quan trọng để các bạn biết cách dừng đầu tư đúng lúc. Tuyệt đối không bao giờ được lún sâu vào những khoản đầu tư có nhiều rủi ro tồn tại. Ngay cả những nhà đầu tư tài giỏi cũng luôn tạo cho mình 1 biên độ an toàn. Do đó, họ luôn vượt qua được khủng hoảng dù là thị trường bất động sản hay chứng khoán.

Biết cắt lỗ đúng lúc là cách đầu tư thông minh
Biết cắt lỗ đúng lúc là cách đầu tư thông minh

4. Đầu tư thành công không phải là câu chuyện một sớm một chiều

Câu nói nổi tiếng của Warren Buffett là “Hôm nay, có người đang được ngồi trong bóng râm vì họ đã trồng cái cây đó từ lâu lắm rồi”. Warren Buffett nổi tiếng là một trong những nhà đầu tư có thành tích vĩ đại nhất trong lịch sử. Ông đã xây dựng sự giàu có của mình dựa theo những nguyên tắc đầu tư giá trị của Benjamin Graham.

Trước khi xuống tiền đầu tư vào công ty nào đó, ông nói rằng, điều quan trọng nhất chính là phải cố gắng xác định xem các bạn có thể đi lâu dài với khoản đầu tư đó không. Đây cũng là bài học đầu tư thành công và thông minh của rất nhiều tỷ phú khác như Bill Gates – ông chủ của Microsoft, Jeff Bezos – ông chủ của Amazon,…

Những nhà đầu tư mang tư tưởng nhanh chóng làm giàu thường rất dễ thất bại. Bởi vì thị trường luôn biến đổi không ngừng và thay đổi qua mỗi ngày. Do đó, hãy nhớ là không nên vội vàng quyết định mua vào hoặc bán ra các khoản đầu tư. Các bạn hãy học cách kiên trì và nhẫn nại để nhận được kết quả xứng đáng.

5. Đừng bao giờ mù quáng đi theo đám đông

Người sáng lập Walmart, Sam Walton chia sẻ bí quyết đầu tư của mình: “Nếu mọi người đang làm theo một cách, rất có thể bạn sẽ tìm được “mỏ vàng” của mình bằng cách đi theo hướng ngược lại”. Tỷ phú Warren Buffett cũng đồng tình với ý kiến này, đặc biệt là trong thị trường chứng khoán. Theo ông, thời điểm tốt nhất để có thể thoát khỏi thị trường chứng khoán là lúc nhà đầu tư tham lam, cũng như đổ tiền quá nhiều.

Trong đầu tư, tất cả các quyết định đều nên dựa vào phân tích và tổng hợp số liệu hơn là vì cảm tính nhất thời mà đi theo đám đông. Tâm lý đám đông được coi là con dao hai lưỡi, nó có thể khiến bạn mất hết mọi thứ chỉ sau 1 đêm.

6. Luôn có quỹ dự phòng khi đi đầu tư

Suze Orman – Nhà sáng lập của Tập đoàn Suze Orman, tác giả của 25 triệu quyển sách đang được lưu hành về chủ đề Tài chính cá nhân cho biết: “Tốt hơn là có 50% thứ gì đó còn hơn là 100% không có gì”. Sai lầm lớn nhất của con người khi đi đầu tư là tham lam. Họ bắt đầu theo đuổi khoản lợi nhuận bất khả thi và họ bán đi tất cả mọi thứ để mang đi đầu tư, cho tới khi không còn gì bán nữa. Tất cả chỉ đổi lấy hy vọng rằng họ sẽ thành công khi đi đầu tư.

Hãy nhìn vào lịch sử của thị trường nước Mỹ: Bong bóng chứng khoán năm 2001, khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2008 và bong bóng ngành công nghệ vào năm 2019. Lời khuyên chính là luôn chừa đường lui bằng cách không tham lam và có một quỹ dự phòng rủi ro.

Đừng bao giờ đầu tư bất cứ khoản tiền nào mà bạn không thể để mất. Thay vào đó, hãy biết cách điều chỉnh và phân bổ tài sản để chịu rủi ro phù hợp dựa theo độ tuổi, mức thu nhập, thời gian, mục tiêu của bạn. 

Nếu những khoản đầu tư có biến động quá lớn, mọi người sẽ không bị mất sạch. Hiện nay, có một số loại bảo hiểm được tạo ra như khoản dự phòng cho nhà đầu tư. Chẳng hạn như bảo hiểm kinh doanh, bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp,…

Tuy nhiên, các bạn cũng phải nhìn nhận một điều rằng, tiết kiệm không phải là khoản đầu tư thông minh mà chỉ là một quỹ dự phòng an toàn. Mặc dù tiền tiết kiệm là khoản tiền chắc chắn nhưng lợi nhuận sẽ ít vì lãi suất thấp hoặc thấp hơn những kênh đầu tư khác.

Robert G.Allen – nhà tư vấn đầu tư có tầm ảnh hưởng lớn và là tác giả của nhiều cuốn sách được xem là “kim chỉ nam” của giới đầu tư đã đặt câu hỏi thô nhưng thật: “Thử nghĩ mà xem, bạn biết bao nhiêu triệu phú đã trở nên giàu có nhờ đầu tư vào những tài khoản tiết kiệm?”. Câu trả lời rõ ràng là “Không có ai”.

7. Nhà đầu tư thông minh luôn đa dạng những hạng mục đầu tư

Người sáng lập quỹ đầu tư Bridgewater Associates, Ray Dalio cho rằng, việc xây dựng danh mục đầu tư đa dạng, kết hợp giữa trái phiếu, cổ phiếu và hàng hóa chính là chìa khóa để đầu tư thành công. Ông cho biết, các nhà đầu tư nên đa dạng hóa danh mục và giữ danh mục đầu tư đó theo thời gian. Điều này có nghĩa là ông đồng tình với nguyên tắc dài hạn như nhiều tỷ phú khác. Một danh mục đầu tư cân bằng thường gồm sự kết hợp phù hợp giữa cổ phiếu, trái phiếu và tiền mặt dựa trên độ tuổi, khả năng chấp nhận rủi ro của một người.

Nhà đầu tư thông minh luôn đa dạng những hạng mục đầu tư
Nhà đầu tư thông minh luôn đa dạng những hạng mục đầu tư

8. Đầu tư vào công ty mà bạn hiểu rõ

Tỷ phú Warren Buffett khuyên rằng, các bạn chỉ nên đầu tư vào những doanh nghiệp mà bản thân hiểu và nắm rõ. Tại cuộc họp Đại hội cổ đông thường niên của Berkshire Hathaway vào năm 2017, Warren Buffett chia sẻ: “Chúng tôi xem xét có nên đầu tư vào một công ty hay không bằng cách nhìn vào tiềm năng trong 5, 10 hoặc 20 năm và quyết định rằng lợi thế cạnh tranh mà doanh nghiệp đó có ở hiện tại có thể tồn tại trong một khoảng thời gian dài hay không”.

Để hiểu rõ một doanh nghiệp, cần phải quan tâm tới cương vị giám đốc của công ty đó là ai và tình hình kinh doanh hiện tại ra sao. Sau đó, cân nhắc xem có nên tiếp tục đầu tư hoặc tạm thời sẽ rút vốn. Việc đầu tư vào công ty mình đã nắm rõ là vô cùng quan trọng. Điều này cũng giống như khi bản thân hiểu rõ một lĩnh vực hay ngành nghề nào đó. Các bạn sẽ nắm được tiên đoán trước những gì sắp xảy ra và đưa ra những quyết định đúng đắn nhất. 

9. Đầu tư vào các mối quan hệ ở xung quanh

Tỷ phú người Anh, Richard Branson chia sẻ: “Đầu tư vào những mối quan hệ ở xung quanh là hình thức đầu tư thông minh”. Con người là của cải đáng quý nhất nên việc mở rộng các mối quan hệ sẽ giúp các bạn thêm giàu có. Từ đó, mở rộng các cơ hội đầu tư mới và nâng cao giá trị lợi nhuận.

Đồng thời, việc xây dựng những mối quan hệ xung quanh còn giúp nâng cao khả năng giao tiếp, cũng như kỹ năng xử lý tình huống. Đây đều là các kỹ năng mềm cần thiết mà một nhà đầu tư khôn ngoan cần phải có.

10. Đầu tư vào bản thân là khoản đầu tư thông minh nhất

“Thị trường chứng khoán tràn ngập các cá nhân biết giá của mọi thứ nhưng không biết giá trị của điều gì cả”. Đây là bài học đầu tư thành công và thông minh của Philip Fisher – người được biết đến là “ông tổ”, người thầy của các nhà tỷ phú hiện đại.

Câu nói của ông là minh chứng cho thực tế rằng, việc đầu tư mù quáng và không có nền tảng kiến thức, cũng như nghiên cứu vững chắc sẽ không đi đến đâu cả. Tập trung nghiên cứu và nâng cao kiến thức cho bản thân có giá trị hơn cả những khoản đầu tư mà các bạn không thực sự biết gì cả. 

Do đó, các bạn cần phải xác định thế mạnh của mình và biết mình thiếu sót ở đâu vì rõ ràng, các bạn không thể lao đầu vào đầu tư khi chưa có chút kiến thức nào.

Philip Fisher không phải là người duy nhất nhấn mạnh về tầm quan trọng của giáo dục bản thân trước khi đi đầu tư. Tỷ phú Warren Buffett đã từng chia sẻ với Yahoo! Finance vào năm 2019 rằng: “Cho tới nay, khoản đầu tư tốt nhất mà các bạn có thể thực hiện là vào chính bản thân mình”. Vào năm 2018, ông cũng đã khẳng định rằng việc rèn giũa kỹ năng có thể làm tăng giá trị của bên lên tối thiểu 50%.

Cũng về vấn đề này, triệu phú tự thân nổi tiếng của Mỹ – Grant Cardone chia sẻ, lời khuyên tốt nhất mà ông được nhận là: “Khoản đầu tư tốt nhất bạn từng thực hiện là vào chính bạn”.

Ông cũng chia sẻ về quy tắc 47 mà mình đã theo từng năm. Đó là: Nếu đầu tư 40 giờ trong tuần vào công việc kinh doanh của mình, các bạn nên đầu tư ít nhất 7 giờ/ tuần cho bản thân hoặc 1 giờ/ ngày. Một giờ/ ngày chắc chắn sẽ tạo ra sự khác biệt theo thời gian.

Những tỷ phú thành công như Bill Gates và Warren Buffett đều dành thời gian để đọc sách mỗi ngày. Nếu là một người thích đọc sách, các bạn có thể dành thời gian mỗi tối sau giờ làm việc hay trước khi đi ngủ để đọc về lĩnh vực mà mình quan tâm để cải thiện bản thân. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham gia các khóa học đầu tư, kể cả tại chỗ hay trực tuyến đều được.

Trên đây là những lời khuyên hữu ích từ các nhà tỷ phú và chuyên gia tư vấn tài chính hàng đầu thế giới về bài học đầu tư thành công, thông minh. Rich Nguyen Academy hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho mọi người trong việc lựa chọn hình thức đầu tư tốt nhất để thu về khoản lợi nhuận đáng kể cho bản thân.

———-

Hãy follow và ấn theo dõi các nền tảng Rich Nguyen Academy để cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị:

ĐỪNG BỎ LỠ

CÔNG TY CỔ PHẦN

RICH NGUYEN ACADEMY

MST: 5701988820
Địa chỉ: Phòng 4011, Tòa C5 D'Capitale, Số 119 Trần Duy Hưng, Phường Trung Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Hotline: 1900.99.99.79
Email: info@richnguyen.vn

Theo dõi RichNguyen:

LIÊN HỆ

Rich Nguyen và đội ngũ luôn sẵn sàng hỗ trợ những nhà đầu tư bất động sản tiềm năng.

Copyright © Rich Nguyen 2021

1900999979
icons8-exercise-96 chat-active-icon