Có nên đầu tư mua đất nền không? 4 cách chọn đất nền sinh lời cao - Rich Nguyen Official
 

Có nên đầu tư mua đất nền không? 4 cách chọn đất nền sinh lời cao

27/05/2024

Đất nền được các nhà đầu tư rất yêu thích vì tính sinh lời cao. Tuy nhiên, có nên đầu tư mua đất nền vào năm 2024, và chọn đất nền như thế nào để bắt đáy? Bài viết dưới đây của Rich Nguyen sẽ giúp bạn giải đáp vấn đề này!

Tình hình thị trường phân khúc đất nền hiện nay?

đất nền đang dần được quan tâm trở lại
Đất nền đang dần nhận được sự quan tâm trở lại

Về tổng quan, thị trường bất động sản tại quý I/2024 vẫn còn nhiều khó khăn. Dấu hiệu tích cực của từng phân khúc không đồng nhất, trong đó phân khúc đất nền đang tăng cần nhu cầu nhưng mức giá chưa thay đổi nhiều, cụ thể:

– Lượng tìm kiếm đất nền tại thành phố lớn đang tăng nhanh, đặc biệt là ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh: Lượng tìm kiếm từ khóa “đất nền” tại Hà Nội tăng 110%, trong khi TP.HCM có nhu cầu tìm kiếm tăng trung bình 75%. 

– Giá đất nền đang quay trở về năm 2020, tức là mức giá giảm từ 20-30%. Trong đó các lô đất có mức giá dưới 2 tỷ đang được giao dịch rất tốt.

Theo dự đoán, bắt đầu từ quý II/2024, giá thị trường đất nền có xu hướng tăng nhẹ, và tăng rõ rệt từ cuối năm 2025. Thay đổi này đến như nhu cầu cũng như tác động của 3 đầu Luật có hiệu lực, thắt chặt điều kiện phân lô bán nền, khiến nguồn cung trên thị trường chững lại. 

Có nên đầu tư mua đất nền thời điểm này?

Được đánh giá là “vua” của các kênh đầu tư dài hạn, khi thị trường bất động sản vượt qua thời kỳ đóng băng thì đất nền vẫn là tài sản được ưa chuộng. Tuy nhiên câu hỏi đặt ra là có nên đầu tư đất lúc này? Nếu hiện tại là thời điểm tốt thì có nên vay ngân hàng mua đất đầu tư? 

– Đối với nhà đầu tư cần “đòn bẩy tài chính”: Lời khuyên đưa ra là vẫn nên “án binh bất động”. Vì dự đoán giá của thị trường chưa thể thay đổi rõ rệt trong năm nay, tham gia quá sớm sẽ dẫn đến gánh nặng tài chính cho nhà đầu tư.  

– Đối với nhà đầu tư không cần “đòn bẩy tài chính” hoặc tỉ lệ thấp: Đây lại là cơ hội để các “ông lớn” tìm kiếm được đất nền thuộc giai đoạn 1 (giai đoạn chưa có nhiều thông tin, tính cạnh tranh thấp và giá ưu đãi). Bởi vì giá đất nền hiện tại đang rất thấp, dù không tăng nhanh thì nhà đầu tư vẫn có đủ tiềm lực tài chính để giữ đất đến thời điểm bán đẹp nhất. 

Nên đầu tư mua đất nền ở đâu?

Ngoài bài toán tài chính, bài toán vĩ mô cũng rất quan trọng khi đầu tư đất nền. Sự chuyên nghiệp được thể hiện ở việc mua đúng thời điểm và lựa chọn đúng địa phương, dưới đây là một số tỉnh thành đang được nhà đầu tư quan tâm về phân khúc đất nền trong năm 2024:

– Nhóm địa phương có cơ sở hạ tầng phát triển mạnh: TP.HCM, Long An, Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu. Giao thông và cơ sở hạ tầng dự báo sẽ trở thành động lực cho những địa phương này. 

– Nhóm địa phương an toàn về pháp lý: Dự đoán đất nền có sổ sẽ trở nên khan hiếm sau khi luật đất đai mới được ban hành, hạn chế phân lô tách thửa đô thị loại 1,2,3. Bình Dương, Bà Rịa  – Vũng Tàu và Đồng Nai là những nơi đã bàn giao đất nền có sổ, hạn chế rủi ro trong đầu tư bất động sản. 

– Nhóm địa phương có nhu cầu lớn: Đất nền Hà Nội và TP Hồ Chí Minh với giá bán hợp lý luôn có tỉ lệ tiêu thụ rất tốt. Nhu cầu này đang có xu hướng lan rộng ra cùng ven vì giá đất nội đô quá cao. 

Đất nền ven nội thành Hà Nội
Đất nền ven thành phố lớn có triển vọng tăng trưởng cao

4 quy tắc chọn mua đất nền sinh lời cao

Đầu tư đất nền có khả năng bứt phá về giá lớn, tuy nhiên không phải cứ thấy rẻ là mua. 4 nguyên tắc chọn mua đất nền để sinh lời cao sẽ được Rich Nguyen bật mí cho bạn dưới đây:

– Quy tắc nước chảy chỗ trũng:  Đất nền sẽ luôn có xu hướng tăng ở những nơi dân cư tập trung đông đúc, nhiều động lực phát triển kinh tế, thu hút vốn đầu tư. Và ngược lại, không thỏa mãn một trong các yếu tố trên, dù đất có rẻ cũng khó để sinh lãi. 

– Quy tắc vết dầu loang: Lựa chọn đất nền phải đi theo vết dầu loang, tức là đi kèm tiện ích xã hội như điện, đường, trường, trạm, khả năng đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, công việc… Biểu hiện rõ ràng nhất là dân cư tập trung từ đông cho đến thưa dần xung quanh thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM; Bình Dương; Huế… Kinh nghiệm xác định vị trí ở đây là bạn sẽ đo bán kính 5-10km tính từ điểm trung tâm đáp ứng quy tắc “vết dầu loang”.

– Quy tắc an toàn: Đối với đất thổ cư phải check sổ đỏ và check xem có đang thuộc quy hoạch hay không. Đối với đất khác thổ cư (đất rừng, đất trồng cây lâu năm…) nếu đầu tư phải kiểm soát được khả năng đẩy lên thành đất ở của bất động sản đó. 

– Quy tắc thanh khoản: Là khả năng bán trên thị trường của đất nền. Bạn có thể xem tính thanh khoản bằng cách check phần trăm số lượng giao dịch thực tế tại khu vực đó; check quy hoạch để xem tương lai nhu cầu có tăng hay không. 

Đất nền càng gần khu dân sinh thì khả năng sinh lời càng cao
Đất nền càng gần khu dân sinh thì khả năng sinh lời càng cao

Tựu chung lại, có nên mua đất nền thời điểm này hay không phụ thuộc rất nhiều vào khả năng vốn có của bạn. Tính toán kỹ tài chính, xác minh pháp lý và check đúng quy hoạch là lời khuyên được đưa ra nếu bạn muốn đầu tư bất động sản giai đoạn này. 

>> Xem ngay 4 cách chọn đất nền sinh lời cao

Mong rằng những chia sẻ trên đây của Rich Nguyen Academy sẽ góp phần tạo nên sự lựa chọn đúng đắn cho bạn. Mọi thắc mắc hoặc muốn nhận tư vấn trực tiếp từ chuyên gia, diễn giả Rich Nguyen về đầu tư bất động sản, quý khách hàng vui lòng liên hệ:

HỌC VIỆN RICH NGUYEN ACADEMY

CÔNG TY CỔ PHẦN

RICH NGUYEN ACADEMY

MST: 5701988820
Địa chỉ: Phòng 4011, Tòa C5 D'Capitale, Số 119 Trần Duy Hưng, Phường Trung Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Hotline: 1900.99.99.79
Email: info@richnguyen.vn

Theo dõi RichNguyen:

LIÊN HỆ

Rich Nguyen và đội ngũ luôn sẵn sàng hỗ trợ những nhà đầu tư bất động sản tiềm năng.

Copyright © Rich Nguyen 2021

1900999979
icons8-exercise-96 chat-active-icon