Airbnb – nền tảng đặt và cho thuê phòng, căn hộ lưu trú hàng đầu thế giới đã thông báo cho nhân viên địa phương ở Bắc Kinh rằng, tất cả những danh mục tại Trung Quốc của công ty sẽ bị gỡ khỏi website và ứng dụng vào ngày 30/7 sắp tới. Sau thời điểm này, những khách hàng ở Trung Quốc chỉ có thể sử dụng dịch vụ của Airbnb để đặt phòng ở nước ngoài.
1. Thông tin Airbnb chấm dứt hoạt động ở Trung Quốc
Mới đây, trên trang chủ của Airbnb, trụ sở công ty ở San Francisco đã thông báo về việc dừng kinh doanh ở Trung Quốc. Ông Nathan Blecharczyk, đồng sáng lập kiêm Giám đốc chiến lược của Airbnb viết: “Trước những thách thức của đại dịch, chúng tôi đã xem xét và đưa ra quyết định khó khăn này. Airbnb sẽ tập trung vào mảng kinh doanh đặt phòng ở nước ngoài. Từ 30/7, chúng tôi sẽ ngừng hỗ trợ việc đặt phòng trong nước”.
Theo đó, khách hàng ở Trung Quốc sẽ không thể đặt phòng trên nền tảng Airbnb sau ngày 30/7. Các hộ kinh doanh cũng sẽ không được nhận khách từ ngày 25/7. Với những giao dịch đặt phòng được thực hiện trước ngày 23/5 và dự định ở sau 30/7, nền tảng Airbnb sẽ hủy giao dịch, hoàn tiền.
2. Lý do tại sao Airbnb chấm dứt hoạt động ở thị trường nội địa Trung Quốc
Nguyên nhân chính khiến nền tảng cho thuê phòng Airbnb rút lui khỏi thị trường Trung Quốc là do sự cạnh tranh khốc liệt của những đối thủ nội địa như Meituan Homestay và Xiaozhou. Lý do thứ 2 là chính sách phòng ngừa dịch bệnh Covid-19 của chính phủ đã hạn chế du khách nhập cảnh.
Ngoài ra, ở Trung Quốc, những ngôi nhà thuộc sở hữu cá nhân cho thuê phòng, căn hộ trên mạng rất khó cạnh tranh với các khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp. Bởi vì người dân thường ưu tiên chọn khách sạn hơn là nhà dân hoặc homestay bình thường. Trước đó, Công ty Bảo hiểm CIA Landlords (Anh) cho biết, Bắc Kinh là một trong các thành phố ít sinh lời nhất với các chủ sở hữu Airbnb. Để có thể thu hồi được vốn, những người chủ cần phải kinh doanh trong hơn 10 năm, hoặc cần khách hàng thuê phòng ít nhất trong 3.771 đêm.
Đại dịch Covid-19 làm trầm trọng thêm vấn đề và gia tăng ảnh hưởng của chúng. Những biện pháp hạn chế, bao gồm yêu cầu đặt phòng lưu trữ ở trung tâm kinh tế Thượng Hải và hạn chế gia tăng trên khắp Bắc Kinh, đã gây ra thiệt hại kinh tế nặng nề. Công ty Airbnb chia sẻ, hoạt động cho thuê tại Trung Quốc chỉ chiếm 1% doanh thu.
Chính vì vậy, Airbnb lựa chọn tập trung vào mảng du lịch nước ngoài của Trung Quốc thay vì các hoạt động trong thị trường nội địa. Do đó, Airbnb vẫn sẽ duy trì sự hiện diện ở Trung Quốc với văn phòng tại Bắc Kinh với kỳ vọng rằng, hoạt động du lịch nước ngoài sẽ cải thiện khi những hạn chế được nới lỏng, nhất là du lịch ở khu vực Châu Á, Thái Bình Dương.
Trong cuộc họp cổ đông quý đầu tiên, ông Brian Chesky, CEO Airbnb cho biết: “Thị trường Trung Quốc đa phần là mảng du lịch nước ngoài. Mọi người đến Trung Quốc như một trạm trung chuyển để đến các cộng đồng khác, đặc biệt là xung quanh Châu Á”.
Theo Bloomberg, vào những ngày đầu của đại dịch Covid-19 đầu năm 2020, Airbnb đã tạm ngừng nhận đăng ký với các đối tác của mình ở Bắc Kinh nhằm tuân thủ quy định của địa phương. Vào tháng 2, Airbnb cho biết, họ sẽ tiếp tục gồng mình cùng mức “chi phí đáng kể” nhằm duy trì hoạt động ở Trung Quốc và có thể không đạt được lợi nhuận ở đất nước này.
Ông Brian Chesky từng chia sẻ ở một sự kiện tại New York hồi đầu tháng 5: “Những yếu tố này, kết hợp với tâm lý của lực lượng lao động ở Trung Quốc và chính sách của Trung Quốc đối với đầu tư trực tiếp nước ngoài có thể tác động đặc biệt đến hoạt động của chúng tôi tại Trung Quốc”.
Những khó khăn khác mà công ty Airbnb gặp phải khi kinh doanh tại Trung Quốc còn bao gồm việc buộc phải đáp ứng yêu cầu từ cơ quan chính phủ để chia sẻ thông tin về người sử dụng nền tảng của mình. Airbnb cũng cho biết, bất cứ sự suy thoái kéo dài nào trong mối quan hệ song phương Mỹ – Trung hay sự leo thang của rủi ro địa chính trị tại Trung Quốc đều có thể tác động xấu tới hoạt động kinh doanh của họ.
Trung Quốc đại lục đã duy trì chiến lược “zero Covid” qua xét nghiệm virus toàn xã hội, đóng cửa mọi hoạt động kinh doanh, du lịch, sản xuất và phong tỏa nhiều thành phố lớn để ngăn chặn virus Covid-19. Những hạn chế đã khiến một số công ty nước ngoài phải rút lui khỏi Trung Quốc để giảm thiểu tổn thất do thị trường bị thu hẹp hoặc gián đoạn hoạt động kinh doanh.
Ông Bernard Arnault, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Tập đoàn LVMH cho biết đã chuyển hướng sang thị trường Mỹ với kỳ vọng sẽ bù đắp cho sự suy thoái của Trung Quốc. Vì phong tỏa nghiêm ngặt nên sức tiêu thụ hàng hóa xa xỉ tại Trung Quốc đang lao dốc trầm trọng. Theo số liệu của Tập đoàn LVMH, doanh số của hãng này ở toàn Châu Á (trừ Nhật Bản) tăng 8% còn thị trường Mỹ tăng 26% trong quý I/2022.
Hoạt động kinh doanh của Công ty Airbnb đã phục hồi kể từ khi ngành du lịch thế giới bắt đầu mở cửa lại. Bên cạnh đó, hoạt động cho thuê dài hạn có xu hướng phát triển nhờ cơ chế làm việc linh hoạt mà nhiều doanh nghiệp đã áp dụng trong đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, vì chiến lược Zero Covid và nhiều đợt phong tỏa trên diện rộng của Chính phủ Trung Quốc, hoạt động của Airbnb tại đất nước này phục hồi chậm hơn hẳn.
Nếu muốn biết thêm về các kiến thức đầu tư bất động sản, các bạn có thể tìm hiểu tại: https://lopzoom.richnguyen.vn/. Hoặc liên hệ với Rich Nguyen Academy theo số hotline 1900 99 99 79 để được tư vấn trực tiếp!
- Youtube : RICH NGUYEN
- Fanpage : Rich Nguyen Academy
- Facebook diễn giả: Rich Nguyen
ĐỪNG BỎ LỠ