Bộ Xây dựng đã đề nghị Bộ Tài chính tiến hành nghiên cứu và đưa ra đề xuất, đồng thời tham mưu về các chính sách đánh thuế bất động sản đối với việc sở hữu nhà đất thứ hai, cũng như xem xét việc áp dụng thuế đối với các bất động sản bị bỏ hoang, không sử dụng. Đề xuất này được đưa ra trong bối cảnh thị trường bất động sản đang chứng kiến sự tăng giá bất thường, và đã được Bộ Xây dựng đưa vào báo cáo gửi tới Văn phòng Chính phủ.
Đánh thuế bất động sản để kiểm soát hoạt động đầu cơ và mua bán BĐS ngắn hạn
Trước thực trạng giá bất động sản và nhà ở liên tục leo thang từ đầu năm đến nay, Bộ Xây dựng đã chính thức đưa ra đề xuất nghiên cứu và áp dụng các chính sách thuế mới nhằm kiểm soát tình trạng đầu cơ, đặc biệt là đối với các trường hợp sở hữu, sử dụng nhiều nhà đất. Trong đó, đánh thuế bất động sản được coi là biện pháp cần nhanh chóng thực hiện.
Cụ thể, Bộ nhấn mạnh cần đánh thuế đối với những người sở hữu nhiều bất động sản, đặc biệt là các nhà đất thứ hai, để hạn chế hoạt động mua đi bán lại trong thời gian ngắn nhằm thu lợi nhuận. Chính sách này nhằm giải quyết triệt để vấn đề đầu cơ đang làm nhiễu loạn thị trường, dẫn đến sự gia tăng giá nhà đất bất hợp lý.
Đề xuất trên của Bộ Xây dựng được đưa ra trong báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ, trong đó phân tích rõ nguyên nhân chính của việc giá bất động sản tăng cao đến từ một số chủ đầu tư và nhóm đầu cơ, môi giới bất động sản. Họ đã thao túng thị trường thông qua việc tham gia các phiên đấu giá đất với mức giá cao bất thường, sau đó bán lại với giá chênh lệch lớn để thu lợi nhuận.
Các phiên đấu giá này thường có sự tham gia của những hội nhóm đầu tư chuyên nghiệp, ngay sau khi đấu giá thành công họ nhanh chóng bán đất cho các nhà đầu tư khác hoặc người mua cá nhân, đẩy giá đất lên cao và làm biến động mặt bằng giá đất tại các khu vực lân cận.
Tăng cường quản lý và điều chỉnh chính sách đất đai
Cùng với đề xuất việc đánh thuế bất động sản và các chính sách liên quan, Bộ Xây dựng còn yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường triển khai các hoạt động tập huấn, phổ biến các quy định mới của Luật Đất đai 2024 cùng với các văn bản hướng dẫn chi tiết thi hành đến các địa phương, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân có liên quan. Việc phổ biến này nhằm đảm bảo sự hiểu biết và thực thi hiệu quả các quy định pháp luật mới, giúp minh bạch hóa các hoạt động liên quan đến đất đai, đồng thời hạn chế các lỗ hổng pháp lý mà các nhà đầu tư có thể lợi dụng.
Ngoài ra, Bộ Tài nguyên và Môi trường được giao nhiệm vụ theo dõi và tổng hợp tình hình thực hiện xác định giá đất tại các địa phương, đặc biệt là việc xây dựng và ban hành bảng giá đất theo quy định của Luật Đất đai 2024. Bộ sẽ đánh giá tác động của bảng giá đất đối với mặt bằng giá đất trên thị trường, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm giảm thiểu tình trạng giá đất tăng bất thường, gây ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường cung cầu nhà ở và bất động sản tại các địa phương.
Để tăng cường hiệu quả quản lý, Bộ cũng chỉ đạo rà soát kỹ lưỡng các quy định pháp luật hiện hành nhằm kịp thời phát hiện các bất cập, từ đó tham mưu cho cấp thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các quy định chưa phù hợp, tránh tình trạng trục lợi từ các hoạt động như đấu giá quyền sử dụng đất. Đồng thời, Bộ cũng yêu cầu xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đặc biệt là việc lợi dụng đấu giá đất để gây nhiễu loạn thị trường.
Thêm vào đó, Bộ Xây dựng cũng yêu cầu các cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương như TP. Hà Nội, TP. HCM và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong việc thực hiện thanh tra, kiểm tra các hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất, nhất là đối với những khu vực có biểu hiện bất thường về giá đất. Việc thanh tra, kiểm tra nhằm đảm bảo tính minh bạch, công bằng trong quá trình đấu giá, đồng thời xử lý các trường hợp vi phạm theo đúng thẩm quyền.
Tại Hà Nội, báo cáo của Bộ Xây dựng chỉ ra rằng giá căn hộ chung cư tại một số dự án và nhà riêng lẻ tại các quận Tây Hồ, Hai Bà Trưng, Ba Đình và Hoài Đức đã tăng cao một cách “bất thường” so với nhu cầu thực tế của người dân. Theo báo cáo quý II của Bộ, giá chung cư tại Hà Nội đã tăng khoảng 5-6,5% so với quý I, trong khi một số dự án cũ đã hoạt động nhiều năm lại chứng kiến mức tăng giá mạnh hơn, lên tới 28-33%. Điều đáng chú ý là ngay cả các khu tái định cư cũng tăng giá khoảng 20% theo năm, cho thấy sức nóng của thị trường bất động sản.
Bộ Xây dựng cũng chỉ ra rằng tại một số dự án bất động sản, giá nhà ở bị các sàn giao dịch và môi giới đẩy lên cao thông qua việc thu phí “tiền chênh”. Chi phí hoa hồng mà các chủ đầu tư trả cho sàn giao dịch thường vào khoảng 3% giá bán, nhưng khi giao dịch với khách hàng, sàn và môi giới thường “gửi giá”, khiến mức chênh lệch dao động từ 5-20% giá bán tùy thuộc vào sức nóng của thị trường. Một ví dụ điển hình là tại một dự án thấp tầng ở tỉnh Hưng Yên, ngoài giá bán chính thức của chủ đầu tư là 7-8 tỷ đồng một căn, người mua còn phải trả thêm khoảng 750 triệu đồng, tương đương 10% giá trị căn nhà.
Xem thêm:
Khu công nghiệp Đồng Nai nghìn ha: Bước đột phá cho kinh tế địa phương
Các dự án đầu tư sử dụng đất cần tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư
Biện pháp ổn định giá bất động sản và thị trường nhà ở
Trước tình hình trên, Bộ Xây dựng đã đề xuất một loạt các giải pháp cụ thể nhằm ổn định giá bất động sản và thị trường nhà ở. Các giải pháp bao gồm việc thực hiện hiệu quả các quy định pháp luật liên quan đến lĩnh vực bất động sản như Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản; nghiên cứu, hoàn thiện các quy định liên quan đến đấu giá quyền sử dụng đất, và hạn chế các tác động tiêu cực của bảng giá đất mới theo Luật Đất đai 2024 đến giá nhà đất trên thị trường.
Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng còn đề xuất nghiên cứu mô hình “trung tâm giao dịch bất động sản và quyền sử dụng đất do Nhà nước quản lý” nhằm ngăn chặn tình trạng sàn giao dịch và môi giới bất động sản câu kết thao túng thị trường. Cuối cùng, Bộ cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra các hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất và kinh doanh bất động sản, đảm bảo xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật để duy trì sự ổn định cho thị trường.
Trong bối cảnh thị trường bất động sản vẫn đang biến động mạnh, việc đánh thuế bất động sản, đặc biệt là đối với những trường hợp sở hữu nhiều nhà đất và bất động sản bỏ hoang, không chỉ là biện pháp nhằm hạn chế đầu cơ mà còn góp phần ổn định giá cả và điều tiết cung cầu hợp lý. Trên đây là những thông tin về việc Bộ Xây dựng đề xuất đánh thuế bất động sản thứ hai. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào hoặc muốn nhận tư vấn đầu tư bất động sản an toàn, hiệu quả từ chuyên gia, diễn giả Rich Nguyen, quý khách hàng vui lòng liên hệ:
RICH NGUYEN ACADEMY
Địa chỉ: Tòa C5 D’capitale, số 119 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội
Hotline: 1900 999979
Email: info.richnguyen@gmail.com
Website: https://richnguyen.vn/
Facebook: Rich Nguyen Academy