Đầu tư hơn 245.000 tỷ đồng để xây dựng 5 tuyến đường cao tốc
 

Đầu tư hơn 245.000 tỷ đồng để xây dựng 5 tuyến đường cao tốc

17/06/2022

Quốc hội đã thông qua chủ trương đầu tư xây dựng dự án Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh, dự án Vành đai 4 Hà Nội và 3 cao tốc phía Nam. Tổng vốn đầu tư dự kiến ban đầu của 5 tuyến đường cao tốc này là 245.000 tỷ đồng.

1. Quốc hội thông qua chủ trương xây dựng siêu dự án vành đai 3 và vành đai 4

Sáng ngày 16/6, Quốc hội đã thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư và xây dựng dự án đường Vành đai 4 – Vùng thủ đô Hà Nội và đường vành 3 – thành phố Hồ Chí Minh.

1.1. Dự án đường vành đai 4 – Vùng thủ đô Hà Nội 

Tuyến đường này dài 112,8km và chia thành 7 dự án thành phần, đi qua Hưng Yên, Hà Nội, Bắc Ninh. Nhu cầu sử dụng đất xây dựng là hơn 1.300 ha. Tuyến đường sẽ áp dụng thu phí tự động không dừng khi đưa vào khai thác.

Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án là 85.800 tỷ đồng. Nguồn ngân sách Nhà nước trong giai đoạn 2021 – 2025 là 41.860 tỷ đồng. Trong đó bao gồm hơn 19.389 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn từ 2021 – 2015, nguồn vốn địa phương là hơn 22.470 tỷ đồng (Hưng Yên 1.000 tỷ, Hà Nội hơn 19.479 tỷ, Bắc Ninh 2.000 tỷ).

Nguồn ngân sách Nhà nước trong giai đoạn 2026 – 2030 là hơn 14.500 tỷ đồng. Trong đó gồm 8.790 tỷ đồng từ nguồn ngân sách trung ương, hơn 5.710 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách địa phương. Số vốn do nhà đầu tư thu xếp là hơn 29.440 tỷ đồng.

Dự án đường vành đai 4 - Vùng thủ đô Hà Nội
Dự án đường vành đai 4 – Vùng thủ đô Hà Nội

Dự án đường vành đai 4 – Vùng thủ đô Hà Nội được chuẩn bị đầu tư từ năm 2022, cơ bản sẽ hoàn thành vào năm 2026 và dự kiến đi vào khai thác năm 2007. Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội là cơ quan đầu mối tổ chức và thực hiện dự án.

Trong 2 năm kể từ khi nghị quyết được thông qua, Quốc hội cho phép người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền xem xét và quyết định chỉ định thầu với những gói thầu tư vấn, phục vụ di dời cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hỗ trợ, bồi thường, tái định cư. Trong khoảng thời gian này, nhà thầu thi công không phải thực hiện thủ tục cấp phép khai thác mỏ khoáng sản để làm vật liệu xây dựng thông thường.

Việc triển khai dự án vành đai 4 – Vùng thủ đô Hà Nội được áp dụng các cơ chế và chính sách đặc biệt. Đơn cử điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn trong giai đoạn 2021 – 2025 là 14.250 tỷ đồng, cho phép sử dụng nguồn vốn Nhà nước tham gia tối đa 66% tổng mức đầu tư dự án sơ bộ, bố trí cho Bộ GTVT giao về các địa phương.

1.2. Dự án đường vành đai 3 – thành phố Hồ Chí Minh

Quốc hội đã thông quan nghị quyết về chủ trương đầu tư và xây dựng dự án đường vành đai 3 – thành phố Hồ Chí Minh. Tuyến đường này dài 76km, đi qua thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, chia thành tám dự án thành phần, theo phương thức đầu tư công. Nhu cầu sử dụng đất là 640 ha. Sau khi hoàn thành, tuyến đường vành đai 3 sẽ áp dụng thu phí tự động không dừng.

Tổng số vốn đầu tư dự án vành đai 3 là 75.300 tỷ đồng, trong đó, nguồn ngân sách trong giai đoạn 2021 – 2025 là 61.000 tỷ đồng và ngân sách trong giai đoạn 2026 – 2030 là 14.300 tỷ đồng. Dự án sẽ được chuẩn bị đầu tư từ năm nay và cơ bản hoàn thành vào năm 2025, đi vào khai thác năm 2026.

Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh là cơ quan đầu mối tổ chức thực hiện dự án vành đai 3. Trong 2 năm từ khi nghị quyết được thông qua, người đứng đầu các cơ quan có thẩm quyền sẽ xem xét và quyết định việc chỉ định thầu với những gói thầu tư vấn, phục vụ di dời cơ sở hạ tầng kỹ thuật, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Nhà thầu sẽ không phải làm thủ tục cấp phép khai thác mỏ khoáng sản để làm vật liệu xây dựng thông thường.

Dự án đường vành đai 3 - thành phố Hồ Chí Minh
Dự án đường vành đai 3 – thành phố Hồ Chí Minh

Việc triển khai và thực hiện dự án sẽ được áp dụng những cơ chế, chính sách đặc biệt như điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn trong giai đoạn 2021 – 2025 hơn 17.140 tỷ đồng, bố trí cho Bộ GTVT về địa phương để thực hiện dự án. Trong đó, thành phố Hồ Chí Minh là hơn 10.620 tỷ đồng, Bình Dương 4.260 tỷ đồng, Đồng Nam 850 tỷ đồng, Long An 1.390 tỷ đồng. Quốc hội cũng cho phép tăng tổng vốn trung hạn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 từ nguồn vốn dự kiến tăng thu của địa phương.

Chính phủ có nhiệm vụ chỉ đạo BGTVT chủ trì và phối hợp Bộ Tài chính, Bộ, cơ quan Trung ương, địa phương liên quan lên phương án thu hồi vốn đầu tư dự án (không bao gồm đường đô thị, đường song hành). Đồng thời hoàn trả vào ngân sách trung ương và địa phương theo tỷ lệ vốn góp đầu tư dự án.

2. Quốc hội thông qua chủ trương xây dựng 3 tuyến cao tốc phía Nam

Cũng trong sáng ngày 16/6, Quốc hội đã thông qua chủ trương xây dựng giai đoạn 1 của 3 tuyến cao tốc phía Nam với tổng số vốn đầu tư là 84.000 tỷ đồng. 

2.1. Tuyến đường cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột

tuyến đường cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột trong giai đoạn 1 sẽ dài 117km và sử dụng hơn 930 ha đất với tổng vốn đầu tư gần 30.000 tỷ đồng từ ngân sách.

Một số đoạn có lưu lượng lớn sẽ được hoàn thành vào năm 2025 và hoàn thành toàn tuyến vào năm 2026, dự kiến đưa vào sử dụng năm 2027. Tuyến đường cao tốc này được xây dựng để hình thành trục ngang nối Tây Nguyên với duyên hải Nam Trung Bộ, nối với các trục dọc, cảng biển, trung tâm kinh tế.

2.2. Tuyến đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 dài gần 54 km, sử dụng 500 ha đất với tổng nguồn đầu tư công là 17.800 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành, tuyến đường được kỳ vọng sẽ được đưa vào khai thác đồng bộ với sân bay Long Thành và đường cao tốc Bắc Nam phía Đông.

Tuyến đường sẽ phát huy tối đa tiềm năng của cảng biển Cái Mép – Thị Vải và tạo động lực, không gian phát triển vùng Đông Nam Bộ. Dự án dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2025 và đưa vào khai thác năm 2026.

Quốc hội thông qua chủ trương xây dựng 3 tuyến cao tốc phía Nam
Quốc hội thông qua chủ trương xây dựng 3 tuyến cao tốc phía Nam

2.3. Tuyến đường cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng

Tuyến đường cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giai đoạn 1 dài 188 km, sử dụng 1.200 ha với tổng số vốn là 44.600 tỷ đồng. Mục tiêu của tuyến đường cao tốc này là để hình thành trục ngang trung tâm vùng đồng bằng sông Cửu Long qua An Giang, Cần Thơ, Sóc Trăng, Hậu Giang.

Dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng dự kiến hoàn thành một số đoạn vào năm 2025, hoàn thành toàn tuyến vào năm 2026 và đưa vào sử dụng vào năm 2027. Tuyến đường này được kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải hành lang kinh tế Tây Bắc – Đông Nam và tạo động lực phát triển khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Khi 5 tuyến đường cao tốc này được hoàn thiện và đi vào hoạt động, nhiều khu trung tâm kinh tế mới dự báo sẽ được hình thành. Điều này đồng nghĩa với việc bất động sản ở những khu vực này sẽ có khả năng sinh lời cao. Nếu muốn biết thêm kiến thức về đầu tư bất động sản, các bạn hãy truy cập vào link: https://lopzoom.richnguyen.vn/. Hoặc liên hệ trực tiếp với Rich Nguyen Academy theo số hotline: 1900 9999 79. 

ĐỪNG BỎ LỠ

CÔNG TY CỔ PHẦN

RICH NGUYEN ACADEMY

MST: 5701988820
Địa chỉ: Phòng 4011, Tòa C5 D'Capitale, Số 119 Trần Duy Hưng, Phường Trung Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Hotline: 1900.99.99.79
Email: info@richnguyen.vn

Theo dõi RichNguyen:

LIÊN HỆ

Rich Nguyen và đội ngũ luôn sẵn sàng hỗ trợ những nhà đầu tư bất động sản tiềm năng.

Copyright © Rich Nguyen 2021

1900999979
icons8-exercise-96 chat-active-icon