Đề xuất giảm 50% phí hạ tầng cảng biển ở thành phố Hồ Chí Minh
 

Đề xuất giảm 50% phí hạ tầng cảng biển ở thành phố Hồ Chí Minh

14/06/2022

Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh đề xuất giảm 50% phí hạ tầng cảng biển trên địa bàn với hàng hóa chở bằng đường thủy. Bên cạnh đó, mức thu sẽ được áp dụng như nhau với doanh nghiệp ở địa phương và thành phố.

1. Sở GTVT TPHCM đề xuất giảm 50% phí hạ tầng cảng biển trên địa bàn

Đề xuất giảm 50% phí hạ tầng cảng biển ở thành phố Hồ Chí Minh đã được đề cập trong văn bản của Sở Giao thông Vận tải TPHCM gửi Ủy ban nhân dân thành phố để trình Hội đồng nhân dân thành phố điều chỉnh một số mức phí trên địa bàn sau 2 tháng vận hành. Động thái này đã được đưa ra sau khi hàng loạt hiệp hội, doanh nghiệp, bao gồm doanh nghiệp trong nước và khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài ở các tỉnh giáp ranh thành phố Hồ Chí Minh gửi văn bản đến các cấp để phản ánh việc hoạt động khó khăn vì ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19.

Các doanh nghiệp phản ánh rằng, mức thu phí hạ tầng cảng biển ở thành phố Hồ Chí Minh cao, thời điểm thu phí không phù hợp và thu không đối tượng. Điều này đã làm tăng thêm gánh nặng và làm giảm tính cạnh tranh, cũng như khả năng hồi phục của doanh nghiệp sau đại dịch Covid-19.

Theo đó, Sở Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh đề xuất giảm 50% mức phí với hàng hóa xuất nhập khẩu được vận chuyển qua đường thủy nội địa. Ngoài ra, Sở cũng đề xuất mức phí hạ tầng cảng biển của cá nhân, tổ chức kinh doanh hàng xuất nhập khẩu ở các địa phương khác được hưởng mức hỗ trợ như các cá nhân, tổ chức kinh doanh hàng xuất nhập khẩu tại thành phố Hồ Chí Minh.

Sở GTVT TPHCM đề xuất giảm 50% phí hạ tầng cảng biển trên địa bàn
Sở GTVT TPHCM đề xuất giảm 50% phí hạ tầng cảng biển trên địa bàn

2. Mục tiêu của đề xuất giảm 50% phí hạ tầng cảng biển ở TPHCM

Đề xuất giảm 50% chi phí với hàng xuất nhập khẩu chở bằng đường thủy để khuyến khích doanh nghiệp tăng cường vận chuyển hàng hóa thông qua đường thủy. Bên cạnh đó là giảm sử dụng đường bộ và góp phần hạn chế tai nạn, ùn tắc.

Hiện nay, việc vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy được đánh giá là có mức chi phí thấp. Mỗi lần chở được nhiều hàng hóa nhưng thị phần chỉ chiếm khoảng 20%, còn lại chủ yếu thông qua đường bộ tới các cảng. 

Trước đó, vì lượng hàng hóa qua cảng biển thành phố Hồ Chí Minh có tới 60% đến từ những địa phương khác. Do đó, thành phố thu phí với hàng hóa xuất nhập khẩu mở tờ khai từ tỉnh sẽ cao hơn. Mục đích của việc làm này là để điều tiết hàng hóa qua những cảng biển khác ở Bình Dương, Đồng Nai, Long An,… Thế nhưng, sau hơn 2 tháng thu phí, những doanh nghiệp ở tỉnh khác vẫn lựa chọn cảng biển tại thành phố Hồ Chí Minh để xuất nhập khẩu hàng hóa.

Mục tiêu của đề xuất giảm 50% phí hạ tầng cảng biển ở TPHCM
Mục tiêu của đề xuất giảm 50% phí hạ tầng cảng biển ở TPHCM

3. Mức thu phí hạ tầng cảng biển ở thành phố Hồ Chí Minh là bao nhiêu?

Sau hai lần lùi kế hoạch, thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai thu phí hạ tầng cảng biển từ đầu tháng 4. Mức thu phí cảng biển thấp nhất là 15.000 đồng/ tấn hàng không đóng trong container (hàng hóa xuất nhập khẩu mở tờ khai ở thành phố Hồ Chí Minh), cao nhất là 4,4 triệu đồng/ container loại 40 feet (hàng tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu, gửi kho ngoại quan). Những trường hợp được miễn phí bao gồm hàng nhập khẩu phục vụ anh sinh xã hội, an ninh quốc phòng. khắc phục thảm họa, thiên tai, dịch bệnh,… 

Vào ngày 8/6, Văn phòng Chính phủ đã có thông báo kết luận của ông Lê Minh Khái, Phó Thủ tướng Chính phủ sau cuộc họp về thu phí cảng biển trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Phó Thủ tướng đã đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố nghiên cứu và tiếp thu ý kiến của các Bộ, cơ quan sớm trình Hội đồng nhân dân thành phố xem xét, điều chỉnh trong tháng 7/2022. 

Mức thu phí hạ tầng cảng biển ở thành phố Hồ Chí Minh phải thật hợp lý
Mức thu phí hạ tầng cảng biển ở thành phố Hồ Chí Minh phải thật hợp lý

Đồng thời tăng cường tuyên truyền và giải thích đến hiệp hội, doanh nghiệp để tạo sự đồng thuận khi thu phí. Bộ Tài chính chủ trì và phối hợp với các Bộ ngành liên quan theo dõi sát sao tình hình tổ chức điều chỉnh thu phí hạ tầng cảng biển của thành phố. Bên cạnh đó, phải báo cáo Thủ tướng xem xét và chỉ đạo.

Theo tính toán của Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh, đến năm 2025, nguồn thu phí cảng biển dự kiến đạt 16 nghìn tỷ đồng. Sau khi trích một phần nguồn thu cho đơn vị thu phí, toàn bộ phần còn lại sẽ được đầu tư cho các công trình xung quanh cảng. Đây chính là một phần trong kế hoạch bổ sung vốn đầu tư từ các tuyến đường kết nối với các cảng bị chậm trễ nhiều năm do thiếu nguồn lực.

Có thể thấy rõ một điều rằng, việc giảm 50% phí cảng biển ở thành phố Hồ Chí Minh đóng vai trò rất quan trọng với sự phát triển của các doanh nghiệp tại địa bàn và những tỉnh thành lân cận. Từ đó giúp lộ trình đầu tư những công trình kết nối với cảng biển tại TPHCM thuận lợi, suôn sẻ hơn. Như các bạn đã biết, bất động sản sẽ ăn theo sự phát triển của hạ tầng cảng biển. Do đó, cảng biển phát triển thì bất động sản cũng sẽ phát triển theo.

Nếu muốn tìm hiểu thêm kiến thức về lĩnh vực bất động sản, các bạn hãy tham khảo thêm tại link: https://lopzoom.richnguyen.vn/. Hoặc gọi ngay cho Rich Nguyen Academy theo số hotline: 1900 9999 79 để biết thêm thông tin chi tiết.

ĐỪNG BỎ LỠ

CÔNG TY CỔ PHẦN

RICH NGUYEN ACADEMY

MST: 5701988820
Địa chỉ: Phòng 4011, Tòa C5 D'Capitale, Số 119 Trần Duy Hưng, Phường Trung Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Hotline: 1900.99.99.79
Email: info@richnguyen.vn

Theo dõi RichNguyen:

LIÊN HỆ

Rich Nguyen và đội ngũ luôn sẵn sàng hỗ trợ những nhà đầu tư bất động sản tiềm năng.

Copyright © Rich Nguyen 2021

1900999979
icons8-exercise-96 chat-active-icon