Quyền sở hữu đất và quyền sử dụng đất là hai khái niệm pháp lý liên quan đến tài sản đất đai, nhưng chúng có những khác biệt quan trọng. Mặc dù quyền sử dụng đất mang lại nhiều lợi ích và giá trị kinh tế cho chủ sở hữu, nó không tương đương với quyền sở hữu trọn vẹn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về quyền sử dụng đất là tài sản đặc biệt nhưng không phải quyền sở hữu, và tại sao điều này có ý nghĩa quan trọng trong pháp luật đất đai.
Quyền sở hữu đất và quyền sử dụng đất là gì?
– Quyền sở hữu đất: Quyền sở hữu đất đề cập đến quyền tuyệt đối và đầy đủ của cá nhân, tổ chức hoặc doanh nghiệp trên một mảnh đất. Quyền sở hữu đất cho phép chủ sở hữu có quyền kiểm soát, sử dụng, chuyển nhượng, cho thuê hoặc thừa kế đất theo ý muốn của mình. Chủ sở hữu đất có quyền tận hưởng các lợi ích kinh tế và quyền lợi khác liên quan đến tài sản đất. Tuy nhiên, quyền sở hữu đất không được miễn trừ các ràng buộc pháp lý, quy định và nghĩa vụ của chủ sở hữu đất.
– Quyền sử dụng đất: Quyền sử dụng đất là quyền được Nhà nước hoặc chủ sở hữu đất cấp phép cho cá nhân, tổ chức hoặc doanh nghiệp để sử dụng và tận dụng đất theo các mục đích cụ thể. Quyền sử dụng đất có thể được thể hiện thông qua hợp đồng thuê đất, hợp đồng mua bán đất hoặc các hình thức nhượng quyền sử dụng đất khác. Người sử dụng đất có quyền thực hiện các hoạt động như xây dựng, trồng trọt, kinh doanh hoặc cho thuê đất trong phạm vi được quy định.
Quyền sử dụng đất là tài sản đặc biệt nhưng không phải quyền sở hữu
Quyền sử dụng đất là một loại tài sản, hàng hóa đặc biệt nhưng không phải quyền sở hữu và quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất được pháp luật bảo hộ.
Quan điểm này được Ban hành Chấp hành Trung ương đưa ra trong nghị quyết số 18-NQ/TW, Hội nghị TW 5 khóa XIII về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đât, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao, vừa được Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng ký, ban hành.
Theo Hiến pháp và quy định pháp luật của nhiều quốc gia, đất đai được xem là tài sản của toàn dân. Điều này có nghĩa là quyền sở hữu về đất đai thuộc về toàn bộ cộng đồng và được Nhà nước quản lý và quy định việc sử dụng, chuyển nhượng và phân phối đất đai cho các cá nhân, tổ chức hoặc doanh nghiệp.
Người sử dụng đất có quyền và nghĩa vụ sử dụng đất theo quy định của pháp luật. Nhà nước không thừa nhận việc đòi lại đất đã được Nhà nước giao cho người khác sử dụng trong quá trình thực hiện chính sách, pháp luật về đất đai; không điều chỉnh lại đất nông nghiệp đã giao cho hộ gia đình, cá nhân.
Nhà nước thực hiện quyền của chủ sở hữu thông qua việc quyết định quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng và quy định thời hạn sử dụng đất; quyết định giá đất; quyết định chính sách điều tiết phần giá trị tăng thêm từ đất không do người sử dụng đất tạo ra.
Nhà nước thu hồi đất để sử dụng vào các mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế – xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng theo quy định của pháp luật, bảo đảm công bằng, công khai, minh bạch, đề cao trách nhiệm giải trình. Quản lý và sử dụng đất phải bảo đảm lợi ích chung của toàn dân; nhân dân được tạo điều kiện tiếp cận, sử dụng đất công bằng, công khai, hiệu quả và bền vững.
Trung ương cũng cho rằng cần có chính sách phù hợp với từng đối tượng, loại hình sử dụng đất để khơi dậy tiềm năng, phát huy cao nhất giá trị nguồn lực đất đai; kiên quyết khắc phục tình trạng tham nhũng, tiêu cực, khiến kiện về đất đai, đầu cơ và sử dụng đất đai lãng phí; giải quyết tốt những bất cập, vướng mắc trong quản lý và sử dụng đất do lịch sử để lại và từ yêu cầu mới của thực tiễn.
Dự kiến đến tháng 10/2023 sẽ hoàn thành sửa đổi Luật đất đai
Mục tiêu của lần sửa đổi lần này sẽ là giải quyết cơ bản những tồn tại, vướng mắc có liên quan đến quản lý và sử dụng đất. Đồng thời hoàn thành việc xây dựng cơ sở dữ liệu số và hệ thống thông tin quốc gia về đất đai tập trung, thống nhất, đồng bộ, đa mục tiêu và kết nối liên thông.
Trong Nghị quyết 18, Trung ương cũng yêu cầu khắc phục bằng được tình trạng sử dụng đất lãng phí, để đất hoang hóa, ô nhiễm, suy thoái và những tồn tại, vướng mắc về quản lý và sử dụng đất do lịch sử để lại.
Trung ương cũng khẳng định trọng tâm là sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện Luật đất đai năm 2013 và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan, bảo đảm đồng bộ, thống nhất, đáp ứng yêu cầu phát triển mới. Cụ thể, khi sửa Luật đất đai 2013, các cấp, các ngành phải thực hiện các nhiệm vụ đổi mới và nâng cao chất lượng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.
Tóm lại, quyền sử dụng đất đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế, quản lý tài nguyên và đáp ứng nhu cầu của cộng đồng. Tuy nhiên, quyền sử dụng đất không tương đương với quyền sở hữu trọn vẹn. Chủ sở hữu tài sản đất vẫn là toàn dân, và người sử dụng đất chỉ được hưởng quyền sử dụng đất trong phạm vi và theo các điều kiện được quy định bởi pháp luật.
—————-
Hãy follow và ấn theo dõi các nền tảng Rich Nguyen Academy để cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị:
- Youtube : RICH NGUYEN
- Fanpage : Rich Nguyen Academy
- Facebook diễn giả: Rich Nguyen
ĐỪNG BỎ LỠ