Điểm tin bất động sản ngày 02/06/2023 cùng Rich Nguyen
 

Điểm tin bất động sản ngày 02/06/2023 cùng Rich Nguyen

02/06/2023

Gỡ điểm nghẽn để 1 triệu tỷ đồng ‘chảy’ vào nền kinh tế; Hơn 700 đại biểu dự hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư Hà Tĩnh; Vì sao nhiều ‘đại bàng’ vào Đắk Lắk nhưng chưa “lót ổ” đầu tư?; Đã giải ngân hơn 12.000 tỷ đồng cho cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2, đạt 27% kế hoạch; Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 5/2023: Kinh tế đang “vượt khó”, nhưng chưa “bứt tốc”; Những khu vực đang có bất động sản “hấp hối” nhiều nhất vùng ven TPHCM. Đây là những nội dung đáng chú ý trong điểm tin bất động sản ngày 02/06/2023 cùng Rich Nguyen.

1. Gỡ điểm nghẽn để 1 triệu tỷ đồng ‘chảy’ vào nền kinh tế

Doanh nghiệp khát vốn nhưng ngân quỹ nhà nước không ngừng tăng lên và lên mức hơn 1 triệu tỷ đồng. Các chuyên gia kinh tế cho rằng, các cơ quan chức năng cần gỡ nghẽn thể chế, đẩy nhanh vốn đầu tư công giúp giải phóng dòng tiền, giúp sức cho doanh nghiệp (DN) phát triển.

Theo TS Nguyễn Quốc Việt, để giải quyết bài toán giải ngân đầu tư công, giải phóng lượng tiền “đắp chiếu” tại ngân hàng, việc đầu tiên cơ quan chức năng nên làm là đẩy nhanh quy hoạch tại địa phương. Giải quyết được quy hoạch sẽ giúp dự án đầu tư công và chương trình mục tiêu quốc gia đẩy nhanh.

Gỡ điểm nghẽn để 1 triệu tỷ đồng 'chảy' vào nền kinh tế
Gỡ điểm nghẽn để 1 triệu tỷ đồng ‘chảy’ vào nền kinh tế

Để giúp nền kinh tế vượt qua khó khăn trong một nghiên cứu mới đây, Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân kiến nghị, cơ quan chức năng cần có cơ chế và quy định pháp lý rõ ràng để cán bộ các cấp có thể thực hiện mà không lo vi phạm lỗi. Nhanh chóng ổn định nhân sự các địa phương để khâu tổ chức thực thi các chính sách cho DN không bị kéo dài thời gian.

Các cơ quan trung ương, cơ quan hành pháp cần nhanh chóng họp cùng các bộ, sở, ban ngành và DN ở nhiều lĩnh vực, lắng nghe những khó khăn, vướng mắc không chỉ của DN mà còn cả cán bộ công chức các bộ, sở, ban ngành đang mắc phải. Từ đó, giải quyết tình trạng cán bộ công chức nói “đứng trước hội đồng kỷ luật cơ quan chịu kỷ luật vì không hoàn thành nhiệm vụ còn hơn đứng trước tòa”.

2. Hơn 700 đại biểu dự hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư Hà Tĩnh

Hội nghị công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư với chủ đề “Hà Tĩnh – Hiện thực hóa tiềm năng và khát vọng” sẽ kêu gọi đầu tư một cách toàn diện, nhằm phục hồi và phát triển kinh tế Hà Tĩnh trong thời gian tới.

Hội nghĩ sẽ cung cấp đầy đủ những thông tin cơ bản về định hướng quy hoạch và phát triển các ngành, lĩnh vực; giới thiệu, quảng bá những tiềm năng, lợi thế, chính sách ưu đãi đầu tư, danh mục dự án đầu tư của Hà Tĩnh đến các nhà đầu tư trong và ngoài nước, thông qua đó thu hút đầu tư, huy động các nguồn lực hiện thực.

Tại hội nghị, Hà Tĩnh cũng sẽ trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư 14 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 9.631,4 tỷ đồng.

Hơn 700 đại biểu dự hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư Hà Tĩnh
Hơn 700 đại biểu dự hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư Hà Tĩnh

Hội nghị cũng ký biên bản ghi nhớ hợp tác, cam kết đầu tư với các doanh nghiệp trong và ngoài nước trên các lĩnh vực: bất động sản – du lịch – nghỉ dưỡng; hạ tầng khu/cụm công nghiệp; thương mại – dịch vụ; năng lượng – nước sạch; giáo dục; nông nghiệp.

Qua tham quan, đoàn đại biểu bày tỏ ấn tượng với sự phát triển của khu kinh tế Vũng Áng và đánh giá cao công tác thu hút đầu tư của Hà Tĩnh. Đây là dịp để các đại biểu tìm hiểu rõ hơn về các tiềm năng, lợi thế và cơ hội khi đầu tư vào Hà Tĩnh trong thời gian tới.

3. Vì sao nhiều “đại bàng” vào Đắk Lắk nhưng chưa lót ổ đầu tư

Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Đắk Lắk cho biết, thời gian qua, nhiều nhà đầu tư đến địa phương tìm hiểu môi trường và cơ hội đầu tư, trong đó có những nhà đầu tư như: Tập đoàn Vingroup, FLC, Tân Hoàng Minh, T&T, Tập đoàn Thuận Việt Holdings, Tổng Công ty CP công trình giao thông 6, Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng bất động sản Tân Thành,…

Những lĩnh vực “đại bàng” quan tâm đề xuất các dự án đầu tư gồm: Phát triển đô thị, các khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, sản xuất các sản phẩm nông nghiệp…

Hiện các nhà đầu tư trên vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu khảo sát, tìm hiểu cơ hội đầu tư tại một số địa bàn, khu vực thuộc tỉnh Đắk Lắk; UBND tỉnh chưa cấp chủ trương đầu tư dự án nào.

Vì sao nhiều "đại bàng" vào Đắk Lắk nhưng chưa lót ổ đầu tư
Vì sao nhiều “đại bàng” vào Đắk Lắk nhưng chưa lót ổ đầu tư

Sở này thông tin thêm, Đắk Lắk có sức hút lớn với các nhà đầu tư. Tuy nhiên, việc quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc triển khai dự án đầu tư còn nhiều vấn đề mà pháp luật yêu cầu phải phù hợp như: Quy hoạch ( quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; quy hoạch xây dựng; quy hoạch ngành;…), công tác đền bù giải phóng mặt bằng… mất nhiều thời gian.

Nhằm tránh việc thị trường bất động sản phát triển “ăn nóng” thông tin các dự án đầu tư, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các Sở, ban ngành và địa phương, đơn vị liên quan tăng cường công tác thi hành pháp luật về quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh; tăng cường quản lý chặt chẽ các hoạt động xây dựng, dự án bất động sản và các dự án có sử dụng đất khác; kịp thời xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong quản lý và sử dụng đất đai. 

4. Đã giải ngân hơn 12.000 tỷ đồng cho cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2, đạt 27% kế hoạch

Theo thông tin từ Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), tổng chiều dài mặt bằng cho dự án cao tốc Bắc Nam phía đông giai đoạn 2021-2025 (giai đoạn 2) đã được các địa phương bàn giao khoảng 600km, đạt hơn 83%.

Tính đến nay, tổng vốn đã giải ngân cho dự án Bắc – Nam giai đoạn 2 đạt hơn 12.000 tỷ đồng (đạt 27%).

Trong đó, GPBM đạt hơn 2.800 tỷ đồng, đạt gần 20%; xây lắp đạt 8.945 tỷ đồng, đạt 30% (tạm ứng hợp đồng hơn 8.700 tỷ đồng, giải ngân khối lượng hoàn thành đạt hơn 227 tỷ đồng); tư vấn, quản lý dự án, chi phí khác 510 tỷ đồng, đạt gần 40%.

Đã giải ngân hơn 12.000 tỷ đồng cho cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2, đạt 27% kế hoạch
Đã giải ngân hơn 12.000 tỷ đồng cho cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2, đạt 27% kế hoạch

Về tiến độ triển khai dự án, theo báo cáo, đến nay còn 2/25 gói thầu của Ban QLDA 85 chưa chấp thuận tiến độ thi công chi tiết theo yêu cầu của Bộ GTVT, gồm: Gói 12-XL đoạn Hoài Nhơn – Quy Nhơn và gói 13-XL đoạn Quy Nhơn – Chí Thạnh. 

Riêng hạng mục đường công vụ, hiện nay, các nhà thầu mới hoàn thành và đang thi công khoảng 182 km trên tổng số hơn 604 km, đạt hơn 30%.

5. Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 5/2023: Kinh tế đang “vượt khó”, nhưng chưa “bứt tốc”

Báo cáo của Tổng cục thống kê (GSO) cho thấy, trong tháng 5, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) ước tăng 2,2% so với tháng trước và tăng 0,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong 5 tháng đầu năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt hơn 2.500 tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm trước, trong đó doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 22,1% và doanh thu du lịch lữ hành tăng 89,4%.

Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 5/2023: Kinh tế đang "vượt khó", nhưng chưa "bứt tốc"
Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 5/2023: Kinh tế đang “vượt khó”, nhưng chưa “bứt tốc”

Về xuất nhập khẩu, hoạt động xúc tiến thương mại được thúc đẩy mạnh mẽ, nên kim ngạch xuất khẩu tháng 5 tăng mạnh so với tháng trước. Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 5 ước đạt 55,68 tỷ USD, tăng 5,3% so với tháng trước, tuy nhiên vẫn giảm 12,3% so với năm ngoái.

Với FDI, tính đến ngày 20/5, vốn FDI đăng ký vào Việt Nam đạt 10,86 tỷ USD, giảm 7,3% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, vốn đăng ký cấp mới có 962 dự án được cấp phép với số vốn đăng ký đạt 5,26 tỷ USD, tăng 66,4% so với cùng kỳ năm trước về số dự án và tăng 27,8% về số vốn đăng ký.

Tính chung tổng vốn đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài (vốn cấp mới và điều chỉnh) đạt 316,4 triệu USD, giảm 6,5% so với cùng kỳ năm trước.

6. Những khu vực đang có bất động sản “hấp hối” nhiều nhất vùng ven TPHCM

Mức độ giảm giá bất động sản tại thị trường quận 9 (cũ, nay là Tp. Thủ Đức, Tp.HCM) tăng dần từ thời điểm sau Tết nguyên đán đến nay. Cùng với đó, sản phẩm nhà đầu tư gửi môi giới bán ngộp liên tục tăng.

Theo tìm hiểu, một số bất động sản tại khu vực này thuộc nguồn hàng “hấp hối” do chủ kẹt tài chính và muốn ra hàng ngay. Một số trường hợp vỡ nợ do làm ăn hoặc ôm nhiều khoản vay ngân hàng đến kì đáo hạn hoặc trả lãi nên liên tục cắt lỗ sâu nhằm ra được hàng.

Những khu vực đang có bất động sản "hấp hối" nhiều nhất vùng ven TPHCM
Những khu vực đang có bất động sản “hấp hối” nhiều nhất vùng ven TPHCM

Củ Chi, Hóc Môn: Mảnh đất giảm từ 6,1 tỉ xuống 5,4 tỉ đồng vẫn không bán được. Đây là các khu vực từng là “điểm nóng” đất thổ cư, đất nông nghiệp của khu Tây Tp.HCM. Đến nay mặt bằng chung giá đều giảm từ 15-30%. Thanh khoản yếu, nhà đầu tư ôm đất vườn, đất nông nghiệp giai đoạn 2020 đến nay gần như không thể thoát được hàng.

Hiện, thị trường trầm lắng, nhiều nhà đầu tư ôm đất Củ Chi, Hóc Môn… đang khá lo lắng về thanh khoản.

—————-

Hãy follow và ấn theo dõi các nền tảng Rich Nguyen Academy để cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị:

ĐỪNG BỎ LỠ

CÔNG TY CỔ PHẦN

RICH NGUYEN ACADEMY

MST: 5701988820
Địa chỉ: Phòng 4011, Tòa C5 D'Capitale, Số 119 Trần Duy Hưng, Phường Trung Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Hotline: 1900.99.99.79
Email: info@richnguyen.vn

Theo dõi RichNguyen:

LIÊN HỆ

Rich Nguyen và đội ngũ luôn sẵn sàng hỗ trợ những nhà đầu tư bất động sản tiềm năng.

Copyright © Rich Nguyen 2021

1900999979
icons8-exercise-96 chat-active-icon