Thủ tục công chứng mua bán đất - Hướng dẫn đầy đủ và chi tiết nhất
 

Thủ tục công chứng mua bán đất – Hướng dẫn đầy đủ và chi tiết nhất

19/06/2023

Một bước quan trọng khi thực hiện mua bán đất là công chứng mua bán nhà đất. Đây là thủ tục nhằm tăng giá trị pháp lý cam kết của các bên và đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ trong hợp đồng. Do đó, các bên tham gia cần nắm rõ quy trình thủ tục công chứng hợp đồng mua bán để thực hiện nhanh chóng và hạn chế sai sót. Vậy chi tiết thủ tục công chứng mua bán nhà đất cần những giấy tờ gì và được thực hiện ra sao? Hãy cùng Rich Nguyen tìm hiểu chi tiết các bước thực hiện trong bài viết dưới đây nhé!

Mục lục

1. Khái niệm công chứng
Công chứng là việc công chứng viên của một tổ chức hành nghề công chứng chứng nhận tính xác thực, hợp pháp của hợp đồng, giao dịch dân sự khác bằng văn bản, tính chính xác, hợp pháp, không trái đạo đức xã hội của bản dịch giấy tờ, văn bản từ tiếng Việt sang tiếng nước ngoài hoặc từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt mà theo quy định của pháp luật phải công chứng hoặc cá nhân, tổ chức tự nguyện yêu cầu công chứng.
Trong đó:
Công chứng viên là người có đủ tiêu chuẩn theo quy định của Luật công chứng, được Bộ trường Bộ Tư pháp bổ nhiệm để hành nghề công chứng.
Tổ chức hành nghề công chứng bao gồm Phòng công chứng và Văn phòng công chứng được tổ chức và hoạt động theo quy định của Luật Công chứng và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan.
2. Hồ sơ công chứng hợp đồng mua bán đất

– Trước khi tiến hành thủ tục công chứng, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các tài liệu cần thiết. Dưới đây là danh sách những giấy tờ phổ biến mà bạn nên có:

– Bản sao chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người bán và người mua.
– Hợp đồng mua bán nhà đất (nếu có).
– Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sổ đỏ, giấy tờ liên quan đến quyền sở hữu nhà đất.
– Giấy tờ xác nhận các khoản nợ (nếu có).
– Các giấy tờ khác liên quan đến giao dịch như giấy phép xây dựng, giấy phép kinh doanh (nếu có).

Hồ sơ công chứng hợp đồng mua bán đất
Hồ sơ công chứng hợp đồng mua bán đất

3. Thủ tục công chứng hợp đồng mua bán đất
– Khi đến cơ quan công chứng vào ngày hẹn, bạn cần tuân thủ các quy định và chỉ dẫn từ nhân viên công chứng. Thông thường, quy trình thủ tục công chứng nhà đất bao gồm các bước sau:

– Kiểm tra tài liệu: Nhân viên công chứng sẽ kiểm tra tài liệu bạn mang theo và xác minh tính hợp lệ của chúng. Nếu có bất kỳ vấn đề nào, bạn sẽ được hướng dẫn cách sửa chữa hoặc cung cấp thêm giấy tờ cần thiết.

– Chuẩn bị biên bản: Công chứng viên sẽ chuẩn bị biên bản công chứng, trong đó ghi lại các thông tin quan trọng về giao dịch như tên người mua, người bán, nội dung hợp đồng, giá trị giao dịch, và các điều khoản khác.

– Kiểm tra và ký tên: Cả người mua và người bán sẽ được yêu cầu kiểm tra nội dung của biên bản và ký tên xác nhận. Đảm bảo bạn đọc kỹ nội dung và hiểu rõ trước khi ký kết.

– Chứng thực và công chứng: Sau khi các bên đã kiểm tra và ký tên, công chứng viên sẽ tiến hành chứng thực biên bản và các tài liệu liên quan khác. Điều này bao gồm việc đóng dấu, gắn con dấu công chứng và ký tên xác nhận của công chứng viên.

– Lưu trữ và cấp bản sao công chứng: Sau khi hoàn thành thủ tục công chứng, các tài liệu gốc sẽ được lưu trữ tại cơ quan công chứng. Bạn có thể yêu cầu cơ quan cấp bản sao công chứng để sử dụng trong các giao dịch sau này.
4. Những loại hợp đồng mua bán nhà đất không cần công chứng
Khi nào không cần công chứng hợp đồng mua bán nhà đất
Công chứng mua bán nhà đất không cần bắt buộc trong mọi trường hợp

Những loại hợp đồng mua bán nhà đất không cần công chứng
Những loại hợp đồng mua bán nhà đất không cần công chứng

Theo quy định tại điểm b- khoản 3 – Điều 167 – Luật đất đai năm 2013 vẫn còn một số loại hợp đồng, giao dịch thực hiện quyền của người sử dụng nhà, đất mà không bắt buộc phải công chứng, chứng thực bao gồm:
– Hợp đồng cho thuê, cho thuê quyền sử dụng nhà, đất; hợp đồng chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp.
– Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng nhà, đất mà một hoặc các bên tham gia giao dịch là tổ chức hoạt động kinh doanh bất động sản.
– Nếu rơi vào hai trường hợp trên, việc công chứng hoặc chứng thực các hợp đồng, giao dịch mua bán nhà đất sẽ được thực hiện nếu các bên có yêu cầu

5. Phí công chứng hợp đồng mua bán nhà đất
Lệ phí đối với công chứng hợp đồng mua bán nhà đất được quy định tại Điểm a, Khoản 2, Điều 4, Thông tư 257/2016/TT-BTC

6. Công chứng hợp đồng mua bán đất ở đâu?
Sau khi đã hoàn thành thủ tục công chứng, bạn sẽ nhận được biên bản công chứng và các tài liệu đã được chứng thực. Bước tiếp theo là nộp các tài liệu này cho cơ quan chức năng như phòng đăng ký quyền sở hữu đất đai để hoàn tất quy trình chuyển nhượng nhà đất.

 

Thủ tục công chứng nhà đất là một phần quan trọng trong quá trình mua bán bất động sản. Bằng cách tuân thủ đúng quy trình và chuẩn bị đầy đủ tài liệu, bạn sẽ bảo đảm tính pháp lý và quyền lợi của mình. Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn một hướng dẫn chi tiết và giúp bạn hiểu rõ hơn về thủ tục công chứng nhà đất.

——————-

Hãy follow và ấn theo dõi các nền tảng Rich Nguyen Academy để cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị:

ĐỪNG BỎ LỠ

CÔNG TY CỔ PHẦN

RICH NGUYEN ACADEMY

MST: 5701988820
Địa chỉ: Phòng 4011, Tòa C5 D'Capitale, Số 119 Trần Duy Hưng, Phường Trung Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Hotline: 1900.99.99.79
Email: info@richnguyen.vn

Theo dõi RichNguyen:

LIÊN HỆ

Rich Nguyen và đội ngũ luôn sẵn sàng hỗ trợ những nhà đầu tư bất động sản tiềm năng.

Copyright © Rich Nguyen 2021

1900999979
icons8-exercise-96 chat-active-icon