8 bài học kinh doanh đắt giá từ tỷ phú giàu nhất thế giới
 

8 bài học kinh doanh đắt giá từ tỷ phú giàu nhất thế giới

21/02/2023

Cho dù đang ở giai đoạn nào của sự nghiệp thì việc học hỏi bí quyết từ những vị tỷ phú giàu có nhất thế giới sẽ giúp các bạn hoàn thiện bản thân hơn mỗi ngày. Trong bài viết bên dưới, Rich Nguyen Academy sẽ chia sẻ với mọi người những bài học kinh doanh đắt giá nhất từ các tỷ phú nổi tiếng. Khi áp dụng những bài học này vào công việc kinh doanh, chắc chắn các bạn sẽ vươn tới vinh quang.

1. Bài học kinh doanh của Bill Gates – Cựu CEO và nhà sáng lập Microsoft

Bill Gates là doanh nhân, nhà sáng lập Tập đoàn Microsoft, tỷ phú và là nhà từ thiện nổi tiếng nhất hành tinh. Bill Gates tham gia vào ngành công nghệ phần mềm vào năm 20 tuổi và lập nghiệp từ 2 bàn tay trắng. Đến năm 31 tuổi, Bill Gates trở thành một trong những vị tỷ phú trẻ tuổi nhất trong lịch sử. 

Năm 37 tuổi, Bill Gates trở thành người giàu có nhất nước Mỹ, nhận được giải thưởng Khoa học Kỹ thuật quốc gia và trở thành người giàu nhất thế giới khi 39 tuổi. Trong vai trò lãnh đạo, ông đã để lại nhiều bài học kinh doanh quý giá như:

  • Thay vì ngồi đó mơ mộng, hãy bắt tay vào làm đi
  • Tinh thần lạc quan sẽ đưa bạn tiến xa hơn
  • Có niềm tin và luôn hiếu kỳ vì ông tin rằng mình phải học suốt cuộc đời. Đó là lý do tại sao Bill Gates đọc khoảng 50 quyển sách mỗi năm.
  • Đừng mãi dằn vặt về lỗi lầm đã qua mà hãy rút ra bài học từ điều đó. Hãy cố gắng đứng vững và đi lên từ thất bại.
  • Luôn tìm kiếm và tuyển dụng những người thông minh nhất trong lĩnh vực công nghiệp máy tính vì họ là những nhân tố giúp doanh nghiệp phát triển.
  • Xây dựng công ty bao gồm nhiều đơn vị nhỏ nhưng phải luôn duy trì sự độc lập, năng động của các đơn vị nhỏ trong khi vẫn tận dụng hệ thống tiếp thị, nguồn tài chính và định hướng chiến lược của công ty lớn. Từ đó giúp gia tăng khả năng cạnh tranh trong công ty và khai thác triệt để thế mạnh của các đơn vị nhỏ.
Bài học kinh doanh của Bill Gates - Cựu CEO và nhà sáng lập Microsoft
Bài học kinh doanh của Bill Gates – Cựu CEO và nhà sáng lập Microsoft

2. Warren Buffett – CEO Tập đoàn Berkshire Hathaway

Warren Buffett là nhà đầu tư thành công nhất mọi thời đại. Dưới đây là những bài học kinh doanh đắt giá của vị tỷ phú này:

  • Hãy đầu tư vào bản thân: Theo Warren Buffett, không có khoản đầu tư nào sinh lời nhiều hơn đầu tư vào chính mình. Với vị tỷ phú này, khoản đầu tư vào bản thân là mua sách tự học từ khi còn rất trẻ.
  • Đầu tư vào doanh nghiệp mà bạn có thể hiểu rõ: Warren Buffett luôn nghiên cứu kỹ lưỡng các công ty của mình và chỉ rót vốn đầu tư khi có thể hiểu được chúng.

3. Steve Jobs – Cựu CEO Apple Inc.

Steve Jobs là Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành và là nhà đồng sáng lập của Apple Inc. Ông cũng được biết đến là doanh nhân, nhà phát minh và nhà thiết kế. Ông đã có đóng góp không nhỏ vào sự thành công của tập đoàn Apple với những sản phẩm nổi bật như iPod, iPhone, iPad và Macbook. Đồng thời, Steve Jobs cũng là một trong những người tiên phong trong cuộc cách mạng điện thoại di động thông minh và vi máy tính.

Mặc dù không phải kỹ sư và không biết viết code, cũng chưa tốt nghiệp đại học nhưng Steve Jobs đã để lại rất nhiều bài học kinh doanh đắt giá:

  • Thành công nhờ sự kiên trì khi phải đối mặt với hàng loạt thất bại. Thậm chí những thất bại này còn giúp Steve Jobs nghĩ ra thêm nhiều ý tưởng mới.
  • Tự tạo ra thị trường cho sản phẩm của mình: Steve Jobs không tin vào các tài liệu nghiên cứu thị trường vì ông cho rằng “người tiêu dùng còn chẳng biết mình muốn cái gì cho tới khi chúng ta tạo ra nó”.
  • Biết cải tiến từ ý tưởng sẵn có: Bạn không thể lúc nào cũng là người đi đầu trong phát triển sản phẩm nhưng với tầm nhìn tốt, bạn sẽ nhận ra được điều gì tạo nên sức ảnh hưởng đến thị trường và định hình lại ý tưởng, khiến chúng trở thành thứ có thể thống trị thị trường.
  • Bán sự đơn giản: Steve Jobs ghét sự phức tạp nên với ông, đơn giản luôn được ưu tiên hàng đầu. Do đó, thiết kế đơn giản và dễ sử dụng chính là điểm tạo nên sự khác biệt giữa các sản phẩm của Apple với những sản phẩm khác.
  • Xây dựng 1 đế chế toàn người tài: Steve là người nổi tiếng chuyên đề cao việc săn tìm nhân tài. Do đó, khi đã phát hiện ra người phù hợp, Steve Jobs sẽ tự mình thuyết phục họ bằng được.
Steve Jobs - Cựu CEO Apple Inc.
Steve Jobs – Cựu CEO Apple Inc.

4. Sam Walton – Nhà sáng lập và CEO Tập đoàn Walmart

Sam Walton là vị tỷ phú người Mỹ và là nhà sáng lập Tập đoàn Walmart. Với tài năng của mình, Sam Walton đã đưa Walmart trở thành một trong những tập đoàn bán lẻ thành công nhất thế giới. Những bài học kinh doanh của Sam Walton đã giúp ích rất nhiều cho các bạn trẻ trên con đường lập nghiệp và làm giàu:

  • Quý trọng giá trị lao động: Sam Walton là người yêu lao động và luôn luôn trân trọng giá trị lao động. Triết lý kinh doanh của ông là đem lại những giá trị tốt nhất cho khách hàng. Theo Sam Walton, người làm kinh doanh phải biết cách cắt giảm chi phí và biết dùng tiền một cách khôn ngoan. Do đó, ông luôn hành động theo quan điểm là “mỗi đồng tiền ông tiết kiệm được là mỗi đồng tiền tiết kiệm cho khách hàng.
  • Học mọi thứ liên quan tới công việc kinh doanh và dành thời gian giao lưu với những người có nhiều kiến thức hơn mình.

5. Jack Ma – Chủ tịch Alibaba

Jack Ma là nhà sáng lập Tập đoàn Alibaba và là tỷ phú giàu nhất Trung Quốc. Thế nhưng, trước khi thành công, ông đã trải qua rất nhiều thất bại và tự mình đứng lên làm lại.

Jack Ma không được sinh ra trong gia đình giàu có hoặc với nền tảng giáo dục tốt, Thậm chí, Jack Ma đã từng bị cửa hàng KFC bác bỏ đơn tuyển dụng và từng bị trường đại học Harvard từ chối đến 10 lần,…

Để có thể điều hành công ty và đạt được thành công như hiện tại, Jack Ma đã phải trải qua quá trình vô cùng khó khăn. Đó là lý do tại sao những bài học kinh doanh của vị tỷ phú này trở nên cực kỳ giá trị. Dưới đây là một số bài học do Jack Ma chia sẻ mà bạn không nên bỏ qua:

  • Hãy để phụ nữ điều hành công ty vì theo Jack Ma, phụ nữ thế kỷ 21 có đầy đủ tri thức và bản lĩnh không kém gì đàn ông. Bên cạnh đó, họ còn có sự tỉ mỉ, nhạy cảm, chi tiết và biết quan tâm đến người khác.
  • Đừng sợ những người thông minh hơn mình, hãy thuê họ vì đây chính là cách khiến công ty ngày càng phát triển.
  • Bị từ chối không có nghĩa là các bạn đã đi đến đường cùng. Bởi vì theo ông, khi liên tục trải qua thất bại và đối mặt với những tình huống không mong muốn, nỗ lực trong vô vọng, mọi người sẽ biết cách xoay sở để vượt qua những khó khăn đó”.

6. Jack Welch – Cựu CEO Tập đoàn General Electric

Jack Welch là Cựu CEO Tập đoàn General Electric trong suốt thập kỷ 80 và 90 của thế kỷ 20. Trong quá trình đảm nhận vai trò CEO, bằng các nguyên lý và bài học kinh doanh của riêng mình, ông đã làm nên một huyền thoại của General Electric. Cùng với những thành công vang dội, ông được lãnh đạo doanh nghiệp và giới doanh nhân vô cùng kính nể. Dưới đây là những bài học kinh doanh quý giá mà Jack Welch để lại cho thế hệ sau:

  • Lãnh đạo chứ không phải quản lý
  • Tạo dựng bầu không khí làm việc thân tình
  • Cải cách quy trình làm việc
  • Dám đối mặt với thực tế
  • Đơn giản hóa môi trường làm việc
  • Sẵn sàng đón nhận sự thay đổi
  • Truyền cảm hứng cho nhân viên
  • Phá bỏ những lề lối làm việc cũ kỹ và lạc hậu
  • Xây dựng môi trường học tập trong công ty
  • Khích lệ sự năng động của nhân viên
  • Đề cao giá trị cốt lõi của công ty
  • Tập trung cải thiện hiệu quả quản lý và giảm cường độ làm việc
Jack Welch - Cựu CEO Tập đoàn General Electric
Jack Welch – Cựu CEO Tập đoàn General Electric

7. Larry Ellison – CEO và nhà đồng sáng lập Tập đoàn Oracle

Larry Ellison là Giám đốc điều hành kiêm nhà đồng sáng lập Tập đoàn Oracle và được biết đến là ông trùm tư bản người Mỹ. Từ chàng sinh viên phải 1 lần bỏ học vì không đủ tiền đóng học phí, ông đã trở thành một trong những ông trùm đình đám với tính cách mạnh mẽ, ngông cuồng nhất trong lĩnh vực công nghệ. Bên cạnh đó, Larry Ellison còn thường xuyên nằm trong top 10 tỷ phú giàu nhất thế giới do Forbes bình chọn. Ông nổi tiếng với những bài học kinh doanh vô cùng đáng giá như sau:

  • Tìm hiểu rõ về khách hàng
  • Kết hợp chặt chẽ với những người trực tiếp làm ra sản phẩm: Larry Ellison luôn biết cách gạt bỏ khoảng cách về cấp bậc để tiếp cận với nhân tài trong công ty, nhất là đội ngũ xây dựng và sáng tạo ra sản phẩm. Nhờ vậy, Larry Ellison giúp họ hiểu rõ và luôn đồng hành cùng mình trong mỗi chặng đường phát triển của doanh nghiệp.
  • Thấu hiểu thị trường khó và lớn: Theo Larry Ellison, mọi cơ hội chỉ dành cho những người biết nắm bắt. Nếu muốn có được khách hàng mới, việc bạn cần làm là tìm hiểu và nghiên cứu thị trường.
  • Sẵn sàng nhượng bộ và thay đổi chiến lược: Larry Ellison từng thay đổi quan điểm rất nhiều lần. Cụ thể là ông chuyển từ quan điểm “only built here” sang các thương vụ M&A đầy tham vọng, chuyển từ hỗ trợ hệ điều hành Unix sang Linux. Thậm chí, Larry Ellison còn hợp tác với Microsoft và củng cố lại mối quan hệ với Marc Benioff – CEO của Salesforce.

8. Henry Ford – CEO kiêm nhà sáng lập Tập đoàn Ford Motor

Henry Ford là CEO kiêm nhà sáng lập của Tập đoàn Ford Motor nổi tiếng. Triết lý kinh doanh mà ông theo đuổi là “Thị trường không bao giờ bão hòa với 1 sản phẩm tốt nhưng sẽ bị bão hòa rất nhanh với 1 sản phẩm tồi”.

Theo Henry Ford, những sản phẩm chất lượng luôn tạo ra sức mạnh lâu bền nên ông luôn khuyến khích các nhà kinh doanh mang tới cho người tiêu dùng sản phẩm chất lượng cao. Ông là nhân vật nổi bật của thế kỷ 20 và có những tính cách nổi bật của người thành công.

Đầu tiên là tầm nhìn độc đáo, có sức ảnh hưởng sâu rộng cùng tiềm năng thay đổi thế giới. Tiếp đến là sự quan tâm tới từng chi tiết, được thể hiện qua đam mê chế tạo ra một sản phẩm hoàn hảo.

Một số bài học kinh doanh nổi tiếng của Henry Ford là:

  • Can đảm đi theo kiến thức và tầm nhìn của bản thân: Vào năm 33 tuổi, ông chủ của Ford đề cử Henry lên vị trí cao hơn với điều kiện là phải từ bỏ đam mê với ô tô. Cuối cùng, Henry Ford lựa chọn ô tô và quyết định nghỉ việc.
  • Không để người khác can thiệp vào quyết định kinh doanh: Năm 40 tuổi, Henry Ford thành lập Ford Motor Company với số vốn là 100.000 USD, trong đó Henry sở hữu 1/4  cổ phần. Năm đầu, Ford Motor Company sản xuất hơn 1.700 chiếc xe ô tô và có danh tiếng tốt. Qua năm thứ 2, vì áp lực từ các cộng sự, Ford đã phải tăng giá bán nên công ty bán được ít xe hơn. Henry Ford nhận ra mình phải sở hữu để nắm quyền sở hữu hoàn toàn. Do đó, Henry Ford đã dần tăng cổ phần của mình lên 50% và 100%.
  • Bán nhiều sản phẩm với mức giá thấp hơn vẫn tốt hơn so với bán số lượng ít với giá cao: Chất lượng cao và giá thành thấp là những yếu tố mang đến thành công cho Ford Motor Company. Henry rất ghét ý tưởng làm cho chiếc xe ô tô trở nên đắt đỏ. Thay vào đó, Henry Ford áp dụng chiến lược định giá dựa vào chi phí sản xuất tức là nếu khách hàng sẽ có lợi nếu các nhà máy của ông có thể hoạt động hiệu quả hơn.
  • Trả lương cao và công bằng với mọi nhân viên: Henry Ford tin rằng lương cao có thể tăng tính ổn định của lực lượng lao động. Bên cạnh đó, điều này còn giúp con người tập trung vào công việc tốt hơn bởi vì gia đình họ được hỗ trợ đầy đủ về vật chất.

Trên đây là những bài học kinh doanh đắt giá từ những vị tỷ phú giàu có nhất thế giới mà Rich Nguyen Academy muốn chia sẻ cùng bạn. Hy vọng bài viết này đã mang tới những bài học bổ ích và thú vị để bạn có thể áp dụng vào công việc kinh doanh của mình.

Nếu muốn tìm hiểu thêm kiến thức đầu tư bất động sản cùng diễn giả Rich Nguyen, mọi người hãy truy cập vào link https://bdsthucchien.richnguyen.vn/. Hoặc liên hệ theo số hotline 1900 9999 79 để biết thêm thông tin chi tiết!

ĐỪNG BỎ LỠ

CÔNG TY CỔ PHẦN

RICH NGUYEN ACADEMY

MST: 5701988820
Địa chỉ: Phòng 4011, Tòa C5 D'Capitale, Số 119 Trần Duy Hưng, Phường Trung Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Hotline: 1900.99.99.79
Email: info@richnguyen.vn

Theo dõi RichNguyen:

LIÊN HỆ

Rich Nguyen và đội ngũ luôn sẵn sàng hỗ trợ những nhà đầu tư bất động sản tiềm năng.

Copyright © Rich Nguyen 2021

1900999979
icons8-exercise-96 chat-active-icon