Điểm tin bất động sản ngày 07/07/2023 cùng Rich Nguyen
 

Điểm tin bất động sản ngày 07/07/2023 cùng Rich Nguyen

07/07/2023

Tín dụng cho tiêu dùng bất động sản tăng trưởng âm; Chung cư đi ngược xu hướng thị trường, giá bán tiếp tục tăng giữa bối cảnh trầm lắng; Luật chồng chéo khiến các dự án BĐS ở Quảng Ngãi gặp khó? ; Bắc Giang duyệt quy hoạch đô thị mới gần 1.400ha tại Tân Yên; Mở rộng đối tượng được mua nhà ở xã hội; Nhiều ‘ông lớn’ tìm về Phú Yên đầu tư dự án nghìn tỷ. Đây là những nội dung đáng chú ý trong điểm tin bất động sản ngày 07/07/2023 cùng Rich Nguyen.

1. Tín dụng cho tiêu dùng bất động sản tăng trưởng âm

Thống đốc cho biết đến 27/06, tín dụng tăng 4,03% và tăng 9,08% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, về cơ cấu, tín dụng vào kinh doanh bất động sản trong 5 tháng đầu năm tăng 14%, cho thấy những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các thị trường vừa qua cũng đã bắt đầu phát huy tác dụng. Tuy nhiên, đáng chú ý là tín dụng cho tiêu dùng bất động sản trong 5 tháng lại giảm 1,32%, trong khi cùng kỳ năm ngoái tăng tới 15%.

“Như vậy, hiện tại, nhà đầu tư bất động sản là cá nhân và người mua nhà để tiêu dùng vẫn chưa sẵn sàng đầu tư nên tín dụng còn đang thấp, bởi vậy việc tháo gỡ các khó khăn pháp lý, điều chỉnh giá nhà, giá bất động sản cũng là một trong những giải pháp để có thể thúc đẩy cầu tiêu dùng và đầu tư trong lĩnh vực bất động sản”, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nói.

Tín dụng cho tiêu dùng bất động sản tăng trưởng âm
Tín dụng cho tiêu dùng bất động sản tăng trưởng âm

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh, tăng tiếp cận tín dụng đang là vấn đề được quan tâm, về phía điều hành, Ngân hàng Nhà nước đã và sẽ tiếp tục điều hành linh hoạt, chỉ đạo các tổ chức tín dụng thực hiện các giải pháp.

Song, người đứng đầu ngành ngân hàng cũng kiến nghị thúc đẩy các giải pháp từ phía các cơ quan, bộ ngành khác, chẳng hạn như giải quyết đầu ra cho doanh nghiệp thông qua xúc tiến thương mại, khai thác thị trường trong nước, cải thiện về điều kiện tiếp cận tín dụng thông qua bảo lãnh cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa; thúc đẩy đầu tư công để có sự lan tỏa đến hoạt động sản xuất, kinh doanh khác. Với thị trường bất động sản, cần giải quyết vấn đề pháp lý cũng như các doanh nghiệp bất động sản cần điều chỉnh giá của bất động sản.

2. Chung cư đi ngược xu hướng thị trường, giá bán tiếp tục tăng giữa bối cảnh trầm lắng

Toàn bộ nguồn cung mở bán nửa đầu năm đều thuộc phân khúc cao cấp và trung cấp, trong đó phân khúc cao cấp chiếm tỷ trọng lớn hơn với 51%. Vị trí phía tây tiếp tục thống trị căn hộ mở bán tại Hà Nội và đóng góp lần lượt 52% và 54% tổng nguồn cung mới trong quý II và nửa đầu năm 2023.

Trong khi lượng mở bán ở mức khiêm tốn, lượng căn hộ bán được cho thấy tín hiệu tích cực khi vượt qua nguồn cung mới trong cả quý II và nửa đầu năm. Tổng cộng có gần 4.280 căn hộ đã được bán tại Hà Nội trong 6 tháng. Tuy nhiên, so với số liệu trước đây, con số này vẫn còn thấp khi giảm 60% so với nửa đầu năm ngoái. Các dự án chung cư trong đô thị vẫn cho thấy sự hấp thụ tốt và đóng góp lớn vào tổng lượng căn hộ bán được nửa đầu năm.

Chung cư đi ngược xu hướng thị trường, giá bán tiếp tục tăng giữa bối cảnh trầm lắng
Chung cư đi ngược xu hướng thị trường, giá bán tiếp tục tăng giữa bối cảnh trầm lắng

Tại thời điểm cuối quý II, giá sơ cấp trung bình của thị trường căn hộ chung cư Hà Nội đạt 46,7 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT và phí bảo trì), tăng 1,6% so với quý trước và tăng 9,5% so với cùng kỳ năm ngoái do tỷ trọng sản phẩm cao cấp tăng lên. Bất chấp lãi suất cao và thắt chặt tín dụng, giá bán của căn hộ chung cư mới mở bán tại Hà Nội vẫn neo ở mức tương đối cao. Trong số các dự án chào bán sơ cấp trong quý này, có 52% dự án chào bán trên 47 triệu/m2, trong khi các dự án còn lại chào bán từ 35 triệu/m2 trở lên.

Ở thị trường thứ cấp, giá bán trung bình đạt xấp xỉ 31 triệu đồng/m2, không biến động nhiều so với quý I nhưng tăng 3,2% theo năm. Hầu hết các khu vực đều có giá bán tăng giá thứ cấp cao 5-6% trong năm qua.

Dự kiến từ nay đến hết năm 2023, lượng mở bán mới căn hộ chung cư sẽ cải thiện với hơn 6.300 căn mở bán, nâng tổng nguồn cung mới cả năm 2023 đạt 10.500 căn.

3. Luật chồng chéo khiến các dự án BĐS ở Quảng Ngãi gặp khó?

Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, trong quá trình tổ chức thực hiện đầu tư, xây dựng các dự án có phát sinh các khó khăn vướng mắc, chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan đã kịp thời phối hợp để giải quyết các khó khăn, vướng mắc của dự án nhằm sớm đưa dự án vào khai thác sử dụng. Tuy nhiên, do quy định về thủ tục, pháp lý, trong triển khai thực hiện dự án còn chồng chéo dẫn đến việc triển khai thực hiện các dự án còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Đơn cử, theo quy định của Luật đầu tư, Luật nhà ở, việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua hình thức đấu thầu đối với trường hợp phần diện tích thực hiện chưa được bồi thường, giải phóng mặt bằng. Trong trường hợp này, dự án phải thuộc đối tượng Nhà nước thu hồi đất và phải được Nhà nước giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án theo hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Luật chồng chéo khiến các dự án BĐS ở Quảng Ngãi gặp khó?
Luật chồng chéo khiến các dự án BĐS ở Quảng Ngãi gặp khó?

Dự thảo Luật đất đai (sửa đổi) bổ sung quy định chuyển mục đích sử dụng đất, giao đất, cho thuê, đất đối với trường hợp đấu thầu dự án có sử dụng đất. Tuy nhiên, chưa có quy định đối với trường hợp nhà đầu tư được lựa chọn khi được chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư theo Luật đầu tư.

Do vậy, tỉnh Quảng Ngãi đề nghị bổ sung quy định về trình tự thủ tục giao đất, cho thuê đất đối với trường hợp nhà đầu tư được lựa chọn thông qua hình thức đấu thầu dự án có sử dụng đất và được chấp thuận chủ trương đầu tư. Đồng thời, chấp thuận nhà đầu tư theo quy định của Luật đầu tư như đã nêu trên.

4. Bắc Giang duyệt quy hoạch đô thị mới gần 1.400ha tại Tân Yên

Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa ban hành Quyết định phê duyệt Quy hoạch chung Đô thị mới Ngọc Thiện tại huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang đến năm 2040 (tỷ lệ 1/5.000).

Phạm vi nghiên cứu bao gồm toàn bộ diện tích của xã Ngọc Thiện, huyện Tân Yên. Ranh giới nghiên cứu được giới hạn phía Bắc giáp xã Ngọc Châu và Song Vân, phía Nam giáp huyện Việt Yên, phía Đông giáp xã Cao Xá và Ngọc Lý, phía Tây giáp xã Ngọc Vân.

Diện tích nghiên cứu lập quy hoạch 1.392,09 ha. Đô thị mới Ngọc Thiện có tính chất là trung tâm kinh tế tổng hợp đa ngành của tiểu vùng phía Nam huyện Tân Yên, trung tâm dịch vụ hỗ trợ phát triển công nghiệp – nông nghiệp công nghệ cao. Quy mô dân số, giai đoạn đến năm 2030 khoảng 24.700 người; giai đoạn đến năm 2040 khoảng 32.000 người.

Bắc Giang duyệt quy hoạch đô thị mới gần 1.400ha tại Tân Yên
Bắc Giang duyệt quy hoạch đô thị mới gần 1.400ha tại Tân Yên

Theo định hướng phát triển không gian, trên cơ sở về địa hình, cảnh quan tự nhiên, hiện trạng phát triển kinh tế – xã hội, giao thông và các dự án đã và đang hình thành, nghiên cứu đề xuất 4 khu vực phát triển chính cho Đô thị mới Ngọc Thiện.

Các chương trình, dự án ưu tiên đầu tư giai đoạn đầu (đến năm 2027), bao gồm: Cụm công nghiệp Kim Tràng; Xây dựng cơ sở y tế tại thôn Ngọc Trai; Xây dựng tuyến đường vành đai V đoạn qua Việt Lập; Xây dựng tuyến đường ĐT 398B đoạn qua Việt Lập; Xây dựng trường trung học cơ sở và trường tiểu học tại thôn Đông Khoát; Xây dựng công viên cây xanh cấp đô thị tại thôn Đông Khoát, thôn Cầu Cần; Xây dựng hệ thống cấp nước giai đoạn đầu đạt tối thiểu 90% toàn đô thị Việt Lập; Xây dựng hệ thống thoát nước chống ngập úng khu vực dọc theo QL17 và khu vực phía đông nam thuộc các thôn Đồng Sen, thôn Nguyễn, Ngọc Trai, Am Vàng; Xây dựng trạm xử lý nước thải phục vụ giai đoạn 1.

5. Mở rộng đối tượng được mua nhà ở xã hội

Theo TS. Vũ Đình Ánh, chúng ta đang làm chính sách cho người thu nhập thấp nhưng đối tượng có tiền mua được lại là những người thu nhập không thấp. “Bởi vậy, không ngạc nhiên khi thấy nhiều người lái ô tô đi mua NOXH” – ông Ánh nói.

Về vấn đề này, theo TS. Cấn Văn Lực, cần thống nhất quan điểm coi đây là chính sách kinh tế nhân văn, mang cả ý nghĩa kinh tế và an sinh xã hội. Vì thế, đối tượng được mua NOXH nên mở rộng hơn. NOXH dành cho cả nhu cầu mua và nhu cầu thuê.

PGS. Vũ Sĩ Cường (Học viện Tài chính) cho rằng, với cách làm như hiện nay, việc phát triển NOXH sẽ gặp muôn vàn khó khăn. Để giải quyết, cần phải chia sẻ lợi ích, tham gia sâu của 3 bên: Nhà nước, doanh nghiệp (DN) và người dân.

Mở rộng đối tượng được mua nhà ở xã hội
Mở rộng đối tượng được mua nhà ở xã hội

“Cần quy định người có mức thu nhập từ trung bình khi mua NOXH sẽ được hưởng ưu đãi thấp hơn. Người có mức thu nhập thấp, khi mua NOXH sẽ được hưởng ưu đãi cao hơn và người ưu tiên đặc biệt, trong đó có lãi suất và thời gian vay” – ông Cường nói.

Tuy nhiên, giới chuyên gia tài chính cho rằng, cần tăng tính thị trường, tính hấp dẫn cho NOXH như quy hoạch, hệ sinh thái, hạ tầng,… đồng thời khắc phục tình trạng trục lợi chính sách, làm tốt hơn công tác khảo sát/đánh giá thực trạng trục lợi chính sách, làm tốt hơn công tác khảo sát/đánh giá thực trạng, phân tích và dự báo về nhu cầu NOXH trước khi đầu tư; cần ưu đãi về thuế, phí đối với DN bất động sản phát triển NOXH. Đặc biệt, cần chú trọng khâu quy hoạch, linh hoạt hơn trong việc bố trí quỹ đất 20% dành cho NOXH.

Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cũng cho rằng cần cơ chế cho vay riêng để xây NOXH, lãi suất cho vay để phát triển NOXH nên từ 5-6%/năm. Còn với người mua (đúng đối tượng), lãi suất cần ở mức trên dưới 3%.

6. Nhiều “ông lớn” tìm về Phú Yên đầu tư dự án nghìn tỷ

Phú Yên là một trong số ít địa phương sở hữu nhiều tiềm năng đa dạng về phát triển kinh tế tổng hợp như du lịch, dịch vụ, năng lượng tái tạo, nông nghiệp công nghệ cao, lẫn công nghiệp.

Những năm gần đây, việc hầm Đèo Cả và hầm đèo Cù Mông thông xe, sân bay Tuy Hòa được nâng cấp, các tuyến đường liên kết với vùng Tây Nguyên đã đầu tư xây dựng… đã tạo ra cú hích lớn, thu hút nhiều nhà đầu tư đến với Phú Yên.

Nhiều "ông lớn" tìm về Phú Yên đầu tư dự án nghìn tỷ
Nhiều “ông lớn” tìm về Phú Yên đầu tư dự án nghìn tỷ

Gần đây, nhiều nhà đầu tư lớn trong nước và quốc tế đã đến tỉnh Phú Yên tìm kiếm cơ hội đầu tư. Đáng chú ý, Tập đoàn Hòa Phát đề xuất đầu tư 4 dự án tại KKT Nam Phú Yên như: dự án kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp Hòa Tâm; dự án cảng Bãi Gốc; khu liên hợp Gang thép Hòa Phát tại khu công nghiệp Hòa Tâm và dự án Khu thương mại – Dịch vụ.

Theo ông Lê Tấn Hổ, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phú Yên, trong 6 tháng đầu năm 2023, số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới là 288 doanh nghiệp, với số vốn đăng ký là hơn 4.000 tỷ đồng (tăng hơn 53,3% so cùng kỳ). Tuy nhiên, ông Hổ cũng nhìn nhận, số lượng doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh Phú Yên so với các tỉnh trong khu vực, cả nước còn ít, quy mô doanh nghiệp và các dự án còn nhỏ, sức cạnh tranh của doanh nghiệp còn chưa lớn.

—————-

Trên đây là những nội dung đáng chú ý trong điểm tin bất động sản ngày 07/07/2023. Hãy follow và ấn theo dõi các nền tảng Rich Nguyen Academy để cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị:

ĐỪNG BỎ LỠ

CÔNG TY CỔ PHẦN

RICH NGUYEN ACADEMY

MST: 5701988820
Địa chỉ: Phòng 4011, Tòa C5 D'Capitale, Số 119 Trần Duy Hưng, Phường Trung Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Hotline: 1900.99.99.79
Email: info@richnguyen.vn

Theo dõi RichNguyen:

LIÊN HỆ

Rich Nguyen và đội ngũ luôn sẵn sàng hỗ trợ những nhà đầu tư bất động sản tiềm năng.

Copyright © Rich Nguyen 2021

1900999979
icons8-exercise-96 chat-active-icon